สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่าโครงการพัฒนาการเชื่อมต่อท้องถนนที่ทนทานต่อสภาพภูมิอากาศของลาว จะสนับสนุนรัฐบาลลาวในการปรับปรุงพื้นที่ถนน ทั้งในเขตเมืองและชนบท ระยะทางราว 300 กิโลเมตร ที่แขวงคำม่วน แขวงสาละวัน และแขวงสะหวันนะเขต


โครงการดังกล่าวได้รับเงินทุนจากสมาคมเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของธนาคารโลก ซึ่งช่วยกลุ่มประเทศซึ่งมีรายได้ต่ำ ให้สามารถสร้างอนาคตที่ดียิ่งขึ้น ผ่านสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำที่สามารถผ่อนชำระคืนได้ในระยะยาว


การลงทุนด้านถนนในลาวมักมุ่งเน้นไปที่เส้นทางสายสำคัญของประเทศ ซึ่งทำให้พื้นที่ห่างไกลไม่ได้รับบริการดีเพียงพอ ขณะที่สภาพอากาศเลวร้ายอย่างฝนตกหนักและอุทกภัยที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้แม้แต่ถนนที่มีอยู่ยังใช้งานได้ยาก


โครงการใหม่นี้ได้รับการออกแบบมาเพื่อเอื้อประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้หญิงเป็นพิเศษ โดยการเชื่อมต่อประชาชนกลุ่มนี้เข้ากับบริการต่าง ๆ ที่จำเป็นตลอดทั้งปี เพื่อช่วยให้ครอบครัวและชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น


นอกจากนั้น โครงการข้างต้นยังจะสนับสนุนโครงการฝึกงาน สำหรับนักศึกษาหญิงและบัณฑิตจบใหม่ โดยจัดฝึกอบรมด้านการขนส่งและการก่อสร้าง แบบมีค่าตอบแทนระยะ 6 เดือน ที่กระทรวงโยธาธิการและการขนส่งของลาว.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES