มันเริ่มขึ้นแล้ว! มหกรรมการแข่งขันอีสปอร์ต ThaigerUppercut 2024 (TGU 2024) ที่ขนเกมต่อสู้ชื่อดังจากหลายทศวรรษ มาเปิดพื้นที่ให้นักสู้จากทั่วโลก มาประชันฝีมือการควบคุมจอยสติ๊กและลีลาการต่อสู้อย่างดุเดือด เพื่อชิงเหรียญและเงินรางวัลมากมาย โดยในปีนี้ พวกเขาได้ปิด CAT Grand Ballroom เพื่อจัดการแข่งขันและกิจกรรมพิเศษมากมายตั้งแต่วันที่ 4-6 ตุลาคมนี้!

TGU 2024 ในครั้งนี้ มีการนำเกมประเภท ต่อสู้ (Fighting) จากหลายยุคสมัย ไม่ว่าจะเป็น

– TEKKEN 8 (เดี่ยวและทีม)
– Street Fighter 6 (เดี่ยวและทีม)
– Guilty Gear Strive
– Granblue Fantasy Versus Rising
– Dragon Ball FighterZ
– The King of Fighters XV
– UNDER NIGHT IN-BIRTH II Sys:Celes
– Street Fighter III: 3RD Strike
– The King of Fighters ‘98
– Ultimate Marvel VS. Capcom 3
– Mystery Game
– Bloody Roar 2

สำหรับเกมเหล่านี้ ผู้เข้าแข่งขันจะต้องนำอุปกรณ์คอนโทรลเลอร์ของตัวเองมาใช้งานเอง (เช่น PS5 Controller หรือ Fighting Stick) หรือสามารถสั่งซื้อคอนโทรเลอร์รูปแบบต่าง ๆ ที่มีจำหน่ายภายในงานได้อีกด้วย หากผู้เล่นมีคอนโทรเลอร์ที่ไม่รองรับคอนโซลรุ่นใหม่ เช่น PS5 ก็สามารถสั่งซื้อตัวแปลง Wingman FGC ภายในงานได้เช่นกัน! (ของมีจำนวนจำกัด)

ส่วนบรรยากาศภายในงานช่วงวันแรก ก็มีความคคับคั่งของผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก หลายร้อยคน โดยส่วนใหญ่มักจะเป็นผู้เล่นที่มาจากประเทศไทย และโซนเอเชียด้วยกัน เช่น เกาหลี ญี่ปุ่น ประเทศในแถบตะวันออกกลาง เป็นต้น โดยมีผู้เล่นได้ลงทะเบียนและซื้อบัตรเข้าแข่งขันไว้ล่วงหน้าจนครบทุกเกม

ในงานนี้ ทางผู้จัดได้ปรับบรรยากาศงานให้ลานกิจกรรมในการแข่งขัน มีความเป็น Old School อยู่หลายจุด ทั้งการจัดวางโซนการแข่งขันระดับย่อยไปตามเกม ที่มีพื้นที่เพียงพอให้ผู้เล่นนั่งแข่งอย่างสบายใจ และผู้ชมก็จะมีพื้นที่ยืนล้อมรอบได้โดยไม่รบกวนผู้เล่นเท่าไรนัก สำหรับผู้เล่นทุกคนที่ได้ลงทะเบียนแข่งขัน ก็จะได้รับบัตรคล้องคอประจำตัว พร้อมกับชื่อที่ตัวเองใช้ในการแข่งขันลงบนป้ายด้วย ส่วนผู้เข้าร่วมงานทั่วไปก็จะได้รับบัตรเป็นแบบ 1-Day Pass หรือ 3-Day Pass ขึ้นอยู่กับค่าบัตรที่พวกเขาเลือกสั่งซื้อไป

ภายนอกพื้นที่การแข่งขัน ก็จะมีบูธกิจกรรมจากทางผู้จัดงาน พาร์นเนอร์ และสปอนเซอร์อยู่มากมาย โดยเริ่มที่บูธของทาง TGU ที่มาตั้งร้านค้าขายสินค้าที่ระลึก โดยจะมีทั้งเสื้อยืด เสื้อเจอร์ซีย์ เสื้อแขนยาว รวมถึง ‘กางเกงนักสู้’ ที่มีดีไซน์คล้ายกับกางเกงช้างให้เลือกซื้อในราคาย่อมเยา ผลงานทั้งหมดนี้ออกแบบขึ้นโดย JOBSON จากประเทศไทย, NEOBIANI จากเกาหลีใต้ และ SHININGSUNRAY จากฟิลิปปินส์!

นอกจากนี้ ทางผู้จัดงานก็ยังมีพื้นที่ Business Zone ที่เปิดโอกาสให้แบรนด์ สปอนเซอร์ หรือผู้ที่สนใจแสดงผลงานต่าง ๆ ได้นำสินค้าของตัวเองมาจัดแสดงให้ผู้เข้าร่วมงานได้สัมผัสกัน โดยจะมีทั้งแกดเจ็ตที่ใช้ในการเล่นเกม รวมถึง Fighting Stick แบบคัสตอม จากแบรนด์และนักแข่งมาให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองสัมผัส พร้อมกับรู้ราคา (สินค้าในโซนนี้ยังไม่มีจำหน่ายหน้างาน ต้องรอติดตามจากผู้ขายต่อไป รายละเอียดสามารถสอบถามได้ที่ Business Zone)

ในส่วนของบูธอื่น ๆ ก็จะมีทั้งบูธจากสปอนเซอร์อยู่อีกหลายราย ไม่ว่าจะเป็น

ViewSonic ที่ได้นำจอมอนิเตอร์สำหรับคอเกม มาให้ทดลองสัมผัสและใช้งานภายในอีเวนต์

Asus ROG ที่มาพร้อมกับเกมมิ่งเกียร์จากแบรนด์ไอทีชื่อดัง มาให้ทดลองสัมผัสและใช้งาน

Qanba แบรนด์ Fighting Stick จากประเทศจีน ที่ได้นำสินค้าของพวกเขามาเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งานจริงก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ

Varmilo แบรนด์ Mechanical Keyboard จากประเทศจีน ที่ได้มาเจาะตลาดการทำ Fighting Stick และนำสินค้าของพวกเขามาเปิดให้ผู้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งานจริงก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ

– บูธกิจกรรมแจกยาดม “ตรามังกรทอง” และยาอมฟรี! กับทาง อ้วยอันโอสถ เพื่อเอาใจเหล่านักต่อสู้ที่มีใจรักในการดูแลตัวเอง

– บูธขายอาหารและเครื่องดื่ม โดยในครั้งนี้ มีทาง “หมูปิ้งศรีปทุม” ได้นำหมูปิ้งและไก่ปิ้งมาวางขายให้กับเหล่านักสู้และผู้เข้าร่วมงานด้วย!

– บูธครีเอเตอร์ในวงการเกมต่อสู้ MIARCAT ที่ออกประกาศว่าผู้เล่น TEKKEN 8 ชาวไทยคนใดได้อันดับที่ดีที่สุด แล้วไม่เคยไปแข่งขันในต่างประเทศ จะได้รับรางวัลสุดพิเศษเป็นตั๋วเครื่องบิน พร้อมค่าสมัครแข่งขันรายการ FV MAJOR 2025 ที่ประเทศมาเลเซีย

– บูธครีเอเตอร์ AIRDASHER ร่วมกับ JOBSON ได้ออกมาเปิดพื้นที่ให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมเล่นเกมด้วยกัน และขายสินค้าที่ระลึกหลายรายการ เช่น สติกเกอร์ เสื้อยืด โปสเตอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

– บูธครีเอเตอร์ “แงะLocker” โดย ดีเจพล่ากุ้ง ที่จะนำ กล้วยทอดแสนอร่อย มาวางขายภายในงาน ด้วยราคาเพียง 20 บาท และให้สิทธิพิเศษสำหรับผู้สั่งซื้อได้เล่นเกมยุคเรโทร (คอนโซลยุคเก่า) ได้คนละ 10 นาที ต่อ 1 รายการสั่งซื้ออีกด้วย! หากใครอยากสัมผัสกับเกมเก่า ๆ หรืออยากรู้ว่าตลับเกมยุคเก่าจะเป็นอย่างไร ก็แวะมารับชมกันได้เลย!

– พิเศษสุด! ทาง TGU 2024 ยังได้มีการนำบรรดาหมอนวดแผนไทย มาเปิดให้บริการสำหรับผู้เข้าร่วมงานที่ต้องการผ่อนคลายจากการแข่งขัน หรือรับชมงาน โดยจะมีค่าบริการที่เป็นมิตรกับผู้เข้าร่วมงานสุด ๆ

อีกกิจกรรมของงานที่น่าสนใจไม่แพ้กับการแข่งขัน คือการรวมตัวของกลุ่มครีเอเตอร์ หรือผู้นำด้านการจัดการแข่งขันเกมต่อสู้ ที่จะมาบรรยายความคิดเห็นและประสบการณ์ของพวกเขาให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ฟังกันแบบเอ็กซ์คลูซีฟ เรียกได้ว่ามางานในครั้งนี้ ได้ทั้งความรู้ และความสนุกสนานเลยทีเดียว!

นอกจากนี้ พวกเขาก็ยังมีกิจกรรมพิเศษอยู่ในงานมากมาย เช่น กิจกรรม ‘เล่นกับโปร’ ที่มีการเชิญโปรเพลเยอร์ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เช่น ARSLAN ASH, ULSAN, DAWOOD, CHANEL, JEONDDING, JOJOTARO, SANTAROU รวมถึง KKOKKOMA มาร่วมเล่นกับเหล่านักสู้ในประเทศไทยและผู้เข้าร่วมงาน หรือจะเป็นกิจกรรมการแข่งขันเกมต่อสู้แบบอินดี้ ที่มีเงินรางวัลเป็นแรงจูงใจ และอื่น ๆ อีกมากมายที่รอผู้เข้าร่วมงานอยู่!

TGU 2024 ยังเป็นอีกเวทีสำคัญที่มีรายการแข่งขันระดับโลกมารองรับ ไม่ว่าจะเป็นรายการ TEKKEN World Tour 2024, ARC World Tour 2024, DRAGON BALL FighterZ World Tour 2024 และ SNK World Championship โดยการแข่งขันที่เกิดขึ้นภายในงานนี้ จะมีผลต่อการเข้ารอบ สะสมคะแนน หรือได้ไปต่อในรายการเหล่านี้ด้วย! นอกจากนี้ ทางผู้จัดงานก็ยังได้ความอนุเคราะห์มาจากทางหน่วยงาน TCEB ในการจัด Business Zone เพื่อเหล่านักต่อสู้ และ Amazing Thailand ในการเข้ามาส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับผู้เข้ามาร่วมงานจากต่างชาติอีกด้วย

ทั้งหมดนี้ก็คือไฮไลท์สำคัญที่เกิดขึ้นภายในงาน TGU 2024 ส่วนใครที่ไม่ได้ไปงาน ก็สามารถติดตามการแข่งขันแบบถ่ายทอดสด ได้ที่ช่อง Twitch: TGU_main กันได้เลย!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก: ThaigerUppercut

เรื่อง/ภาพ: ภาริช ต่อพิมาย (FLINT K.)