เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย โฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีศาลจังหวัดนราธิวาส ออกหมายจับ พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กรณีไม่ไปขึ้นศาลพิจารณาคดีเหตุการณ์สลายการชุมนุม อ.ตากใบ จ.นราธิวาส ปี 2547 เมื่อวันที่ 3 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา ว่า พรรคพลังประชารัฐขอเรียกร้องให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคเพื่อไทย และในฐานะที่กำกับดูแลกระทรวงยุติธรรม รวมถึงยังเป็นหัวหน้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะต้องสร้างความยุติธรรมให้ประชาชน จึงขอให้เร่งติดตามตัว พล.อ.พิศาล ที่ทราบมาว่า ได้มีใบลาการประชุมด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ และเดินทางไปต่างประเทศแล้ว มาดำเนินคดีตามหมายจับของศาลจังหวัดนราธิวาสโดยด่วน

พล.ต.ท.ปิยะ กล่าวต่อว่า คดีตากใบใกล้จะหมดในวันที่ 25 ต.ค. 67 ดังนั้นการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องจะไม่สามารถดำเนินการได้อีก ซึ่งคดีดังกล่าวยังไม่ได้รับการคลี่คลาย และสังคมยังเกิดคำถามว่า รัฐบาลมีความพยายามที่จะเตะถ่วงคดีนี้หรือไม่ เพราะวันที่เกิดเหตุการณ์ตากใบขึ้นเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 47 ผู้นำรัฐบาลคือ นายทักษิณ ชินวัตร   

“ตามตำแหน่งแล้ว น.ส.แพทองธาร ถือเป็นผู้บังคับบัญชาของนายภูมิธรรม  ที่ได้มอบหมายให้รับผิดชอบดูแลงานความมั่นคงทางทหาร และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) รวมถึงคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ด้วย  และที่สำคัญ น.ส.แพทองธาร นายกรัฐมนตรี ยังมีฐานะที่สำคัญ ได้แก่ หัวหน้ารัฐบาล  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  หัวหน้าผู้ดูแล รมว.ยุติธรรม  

ซึ่งจะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ จะต้องสั่งการให้มีการเร่งนำตัว พล.อ.พิศาล มาเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมทันที หากยังเพิกเฉยสังคมอาจจะมองว่า น.ส.แพทองธาร ใส่เกียร์ว่าง จงใจละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อปกป้อง สส.ของพรรคตัวเองได้” พล.ต.ท.ปิยะ กล่าว.