สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่า การเจรจาดังกล่าว ซึ่งมีขึ้นในวันนี้ (4 ต.ค.) และวันเสาร์ จะมีตัวแทนจากอินโดนีเซีย, สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน), สหภาพยุโรป (อียู) และสหประชาชาติ (ยูเอ็น) รวมถึงสมาชิกของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทหาร เข้าร่วม

การหารือเกี่ยวกับความขัดแย้งอันนองเลือดในเมียนมา นับตั้งแต่เหตุการณ์รัฐประหารเมื่อปี 2564 เกิดขึ้นก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 44-45 ณ ประเทศลาว ระหว่างวันที่ 6-11 ต.ค. นี้ ซึ่งความขัดแย้งในเมียนมา จะเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมของกลุ่มสมาชิก 10 ประเทศ

ทั้งนี้ อาเซียน พยายามผลักดันทางการทูตหลายครั้ง เพื่อคลี่คลายวิกฤติ แต่แทบไม่มีความคืบหน้า ซึ่งแม้เมียนมาคือหนึ่งในสมาชิกอาเซียน อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลทหารเมียนมา ไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564

อนึ่ง ประเด็นดังกล่าวทำให้เกิดการแบ่งแยกในการประชุมครั้งก่อนหน้า โดยอินโดนีเซีย, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ต่างเรียกร้องให้ดำเนินการอย่างเข้มงวดยิ่งขึ้น ต่อบรรดาผู้นำคณะรัฐประหารเมียนมา ขณะที่ประเทศไทย เคยจัดการเจรจาทวิภาคีกับนายพลของเมียนมา รวมถึงนางออง ซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมาที่ถูกควบคุมตัว.

เครดิตภาพ : AFP