แน่นอนว่าเหล่าตัวเด่นในงานแสดงรถยุคใหม่นี้ ก็จะต้องเป็นรถไฟฟ้าจากประเทศจีน ทีตบเท้ากันเข้ามาเปิดตัวในบ้านเราอย่างคึกคัก ส่วนจะอยู่กันได้ยาวแค่ไหนนั้น เพราะเศรษฐกิจยุคนี้ต้องยอมรับกันจริงๆว่า ฝืดกันถ้วนหน้า ซึ่งเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นกันทั้งโลกเหมือนกัน เพราะแม้แต่วงการสินค้าแบรนด์เนมที่จับตลาดบนเอง ต่างก็ประสบปัญหากันถ้วนหน้า หุ้นตกกันระนาวอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน

แม้ว่ารถไฟฟ้าจากประเทศจีนเองเติบโตขึ้นและได้รับการยอมรับมากขึ้นจากการออกแบบที่สวยงามล้ำสมัย และมีราคาจับต้องได้ แต่ข้อจำกัดก็ยังอยู่ที่ ความไม่พร้อมของลูกค้าในเรื่องตู้ชาร์จไฟส่วนตัว ต้องไปชาร์จตามจุดชาร์จสาธารณะที่รบกวนเวลาในการใช้ชีวิตไม่น้อย

แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีรถไฟฟ้าสายพันธุ์ใหม่ที่จะปรากฏโฉมในงานนี้ นั่นก็คือกระบะไฟฟ้า ริดดารา (Riddara) รุ่นอาร์ดี 6 (RD 6) โดย ริดดาราเป็นแบรนด์รถไฟฟ้าแนวกระบะจากค่ายจีลี่ (Geely) ยักษ์เล็กแห่งวงการรถจีน เจ้าของแบรนด์ ซีเคอร์ (Zeekr) และเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของโลตัส (Lotus) และวอลโว่ (Volvo) ซึ่งรถริดดารา ในประเทศจีนนั้น ขายในชื่อแบรนด์ว่า เรดาร์ (Radar) ซึ่งก็ฟังชื่อแล้วก็ไม่เลว แต่เวลาส่งออกต้องเปลี่ยนชื่ออาจจะเพราะคำว่า เรดาร์ นั้นไม่สามารถจดทะเบียนการค้าในต่างประเทศได้ เลยต้องสร้างชื่อที่ไม่ซ้ำใครขึ้นมา

กระบะไฟฟ้า ริดดารา อาร์ดี 6 เป็นกระบะ 4 ประตู ที่หน้าตา ดูละม้ายคล้ายคลึงกับรถจากค่ายแลนด์โรเวอร์ (Landrover) นิดๆ นั่นก็คือ หล่อแบบเรียบๆสะอาดตา แตกต่างจากรถกระบะทั่วไปที่พยายามทำหน้าตาให้ดูโหด เหมือนโกรธใครมา ซึ่งคิดว่าไม่น่าจะโดนใจนักเลงรถกระบะบ้านเรา แต่! น่าจะถูกใจคนที่มองหารถกระบะไว้ใช้งานส่วนตัว งานสันทนาการ ไม่เน้นงานหนัก และมองหารถที่สั่นสะเทือนน้อย เงียบ ขับสบายด้วยการใช้ช่วงล่างแบบ คอยล์สปริงทั้ง 4 ล้อ แตกต่างจาก รถกระบะทั่วไปที่ใช้ช่วงล่างแหนบ เน้นงานหนัก นอกจากนั้นมอเตอร์ไฟฟ้ายังมีแรงบิดเหลือเฟือตั้งแต่ออกตัวอีกด้วย แถมมีจุดเด่นนั่นก็คือ สามารถจ่ายไฟให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าภายนอกได้ ดังนั้นเอามันไปแคมปิ้ง นี่คือสวรรค์

ราคาเท่าที่แว่วๆมานั้น บริษัท ริดดารา ออโตโมบาย (Riddara Automobile) จะเปิดที่ 1.3XX ล้านบาท ซึ่งสูงไม่ใช่เล่น ซึ่งราคาที่ว่านี้ น่าจะเป็นรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบตเตอรี่ 86 กิโลวัตต์ชั่วโมง กำลังสูงสุด  428 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 594 นิวตัน-เมตร สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 ได้ใน 4.5  วินาที ส่วนรุ่นพื้นฐานใช้มอเตอร์เดี่ยว 272 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง กับแบตเตอรี่ 63 กิโลวัตต์ชั่วโมง ก็น่ามีราคาย่อมเยาลงคือ “ไม่ข้ามหนึ่งล้านบาท”

ริดดารา อาร์ดี 6 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้ หากมีความคืบหน้าใดๆ อ้วนซ่าจะนำมาเสนอต่อไปนะขอรับ!.