ปัญหาไฟตกเป็นช่วง ๆ เครื่องใช้ไฟฟ้าดับ ไฟฟ้าช็อตระหว่างใช้งานบ่อย ๆ คุณเคยพบเจอปัญหาเหล่านี้กันหรือไม่? การตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านหรืออาคารเป็นสิ่งที่ควรทำทุก ๆ ปี เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดจากระบบไฟฟ้าลัดวงจรและความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญและเครื่องมือเฉพาะทางในการตรวจซ่อมแซมระบบ สำหรับใครที่สงสัยว่าการตรวจระบบไฟฟ้าคืออะไร มีขั้นตอนอย่างไรบ้าง? เราได้รวบรวมข้อมูลดี ๆ มาให้คุณในบทความนี้แล้ว ตามมาอ่านกันได้เลย!


การตรวจสอบระบบไฟฟ้า คืออะไร ทำด้วยตัวเองได้ไหม?

การตรวจสอบระบบไฟฟ้า (Electrical System) คือ การตรวจเช็กประสิทธิภาพการทำงานของระบบไฟฟ้าอย่างละเอียด เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานและความปลอดภัยในการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจความถูกต้องของการติดตั้ง การเช็กระบบการเชื่อมต่อระหว่างสายไฟกับสวิตช์ ตลอดจนมีการทดสอบอุปกรณ์ไฟฟ้าว่าสามารถทำงานได้เป็นปกติทั้งในสถานการณ์ปกติและสถานการณ์ฉุกเฉิน

นอกจากการตรวจสอบระบบไฟฟ้าสำหรับที่อยู่อาศัยแล้ว สถานประกอบการหรือโรงงานเองก็จำเป็นต้องมีการตรวจรับรองความปลอดภัยของระบบไฟฟ้าทุกปีด้วย เนื่องจากเป็นไปตามข้อประกาศของกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และกรมโรงงานอุตสาหกรรม ซึ่ง

จำเป็นต้องใช้วิศวกรไฟฟ้าที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อการตรวจสอบที่แม่นยำ รวมถึงลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุขณะตรวจสอบ


ความสำคัญของการตรวจสอบระบบไฟฟ้า

ตรวจรับรองระบบไฟฟ้า

หลายคนอาจจะมองข้ามการตรวจสอบระบบไฟฟ้า แต่รู้หรือไม่ว่าสาเหตุที่ไฟฟ้าลัดวงจร ไฟติด ๆ ดับ ๆ หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าทำงานได้ไม่มีประสิทธิภาพอาจมาจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง เสียหายบางจุด หรืออุปกรณ์ไฟฟ้ามีการเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน การตรวจระบบไฟฟ้าประจำปีจึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุจากเพลิงไหม้, ไฟดับ, ไฟดูด และไฟช็อต ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตและทำให้ทรัพย์สินอื่น ๆ เสียหายได้

นอกจากนี้ การตรวจซ่อมบำรุงระบบไฟฟ้ายังช่วยยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ไฟฟ้า ลดค่าใช้จ่ายจากการเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพได้อีกด้วย


การตรวจสอบระบบไฟฟ้ามีกี่ขั้นตอน?

โดยทั่วไปแล้วบริการตรวจสอบระบบไฟฟ้ามีหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การตรวจสอบด้วยสายตา ไปจนถึงการใช้เครื่องมือวัดที่ให้ความละเอียดและแม่นยำสูง ซึ่งขั้นตอนหลัก ๆ ในการตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในอาคารหรือบ้านด้วยทีมช่างมืออาชีพมีด้วยกันดังนี้

  1. ทีมช่างวิศวกรไฟฟ้าลงพื้นที่ตรวจสอบระบบไฟฟ้าภายในบ้านและนอกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแผงจ่ายไฟหลัก, แผงจ่ายไฟย่อย, เต้ารับไฟฟ้า, สวิตช์, สายไฟ หรือระบบไฟปั๊มน้ำ เป็นต้น เพื่อตรวจเช็กว่ามีส่วนไหนชำรุดหรือเสียหายหรือไม่
  2. ทีมช่างทดสอบการทำงานของระบบไฟฟ้าในส่วนของเบรกเกอร์ ฟิวส์ ระบบตัดไฟอัตโนมัติ รวมถึงเครื่องใช้ไฟฟ้าต่าง ๆ เช่น เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องซักผ้า ไมโครเวฟ
  3. ตรวจสอบความร้อนของสายไฟที่บริเวณจุดรวมสายไฟ โดยใช้เครื่องมือวัดอุณหภูมิสายไฟ (Thermoscan)
  4. ตรวจสอบการเชื่อมต่อของระบบสายดิน เพื่อป้องกันกระแสไฟฟ้ารั่วด้วยเครื่องมือวัดค่าความต้านทานดิน (Earth Tester)
  5. บันทึกผลการทดสอบ โดยมีการรายงานผลลัพธ์จากการตรวจสอบระบบไฟฟ้าทั้งหมดและแจ้งอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องซ่อมบำรุงเพื่อการใช้งานที่มีประสิทธิภาพต่อไป


ตรวจสอบระบบไฟฟ้าด้วยทีมช่างมืออาชีพ มีประสบการณ์

ตรวจสอบระบบไฟฟ้า ข้อดี

นอกจากการตรวจสอบระบบไฟฟ้าจะช่วยป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรแล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจในการใช้งานอุปกรณ์ไฟฟ้าภายในบ้านให้ปลอดภัยเช่นกัน ซึ่งการเลือกใช้บริการตรวจระบบไฟฟ้ากับทีมช่างมืออาชีพที่มีความเชี่ยวชาญในการทำงานนั้นมีข้อดีหลายประการ ดังนี้

  • ทีมช่างมีความรู้ความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะ มีความชำนาญในการใช้เครื่องมือ ทำให้สามารถวิเคราะห์ ประเมิน และตรวจสอบปัญหาของระบบไฟฟ้า เพื่อหาทางแก้ไขได้ทันท่วงที
  • ทีมช่างมืออาชีพมีประสบการณ์ในการตรวจสอบระบบไฟฟ้าและรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ทำให้มั่นใจได้ว่าระหว่างการตรวจสอบในทุกขั้นตอนมีความปลอดภัย
  • ระบบไฟฟ้าและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียหายได้รับการซ่อมบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง ช่วยยืดอายุการใช้งานได้
  • การตรวจสอบระบบไฟฟ้าและการซ่อมบำรุงอุปกรณ์ไฟฟ้าโดยทีมช่างมืออาชีพจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายจากการติดตั้งระบบใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนอุปกรณ์ไฟฟ้าใหม่ซึ่งอาจมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าการซ่อม
  • ทีมช่างสามารถให้คำแนะนำการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้มาตรฐานและวิธีดูแลรักษาเครื่องใช้ไฟฟ้าให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ไม่เสื่อมสภาพไว


ตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่ไหนดี? มองหาทีมช่างมืออาชีพ แนะนำ Q-CHANG เลย!

การตรวจสอบระบบไฟฟ้าเป็นสิ่งที่ควรทำอย่างน้อยปีละครั้งเพื่อให้ระบบไฟฟ้าทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้งานระยะยาว ซึ่งควรให้วิศวกรไฟฟ้าที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและประสบการณ์เป็นผู้ตรวจสอบงานระบบไฟฟ้า รวมถึงการซ่อมบำรุง เพื่อการทำงานที่มีระบบและความปลอดภัยขณะปฏิบัติงานนั่นเอง

โดยที่คิวช่าง (Q-CHANG) เองก็เป็นอีกหนึ่งผู้ให้บริการตรวจสอบระบบไฟฟ้าที่น่าสนใจ เพราะมีทีมช่างที่เชี่ยวชาญเฉพาะด้านงานระบบไฟฟ้าและงานบ้าน ผ่านการอบรมระดับมาตรฐาน พร้อมด้วยเครื่องมืออุปกรณ์ทันสมัย ให้บริการตรวจเช็กระบบและซ่อมบำรุงครบจบในที่เดียว เรียกได้ว่าหมดห่วงทุกปัญหางานไฟฟ้าและอุปกรณ์ไฟฟ้าในบ้านคุณ!

  • เว็บไซต์ : www.q-chang.com
  • LINE Official : @q-chang
  • Facebook : Q-CHANG คิวช่าง