จากกรณีเว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการให้บริการขนส่งสินค้าโดยเรียกเก็บเงินปลายทางเป็นธุรกิจที่ควบคุมรายการในหลักฐานการรับเงิน พ.ศ. 2567 ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้
บังคับใช้ 3 ต.ค. 67 คุ้มครองนักช้อปเก็บเงินปลายทาง ผู้รับขอเปิดดูสินค้าก่อนจ่ายได้

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “สำนักงานตำรวจแห่งชาติ” ได้โพสต์ข้อความประกาศ 4 สิทธิและหน้าที่ผู้ซื้อต้องทราบ หลังมีการป้องกันการหลอกลวงขายสินค้า ซึ่งเป็นภัยออนไลน์อย่างยิ่ง

โดยเพจสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุข้อความว่า “ช้อปออนไลน์ เปิดก่อนจ่าย คืนเงินได้ ถ้าไม่ตรงปก มาตรการส่งดี มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 3 ตุลาคม 2567 ให้สิทธิและหน้าที่ผู้ซื้อและผู้ให้บริการขนส่ง ป้องกันการหลอกลวงขายสินค้า ซึ่งเป็นภัยออนไลน์ ที่พบการแจ้งความผ่านระบบรับแจ้งความออนไลน์ www.thaipoliceonline.go.th มากที่สุด”

เปิดก่อนจ่ายคืนเงินได้ถ้าไม่ตรงปก
1. เปิดสินค้าต่อหน้าพนักงานขนส่ง
สิทธิเปิดดูสินค้าหน้าพนักงานขนส่ง พร้อมบันทึกหลักฐานเป็นภาพถ่าย วิดีโอ หรืออื่นๆ โดยการตรวจสอบทางกายภาพ เช่น ประเภท สี ขนาด จำนวน หากสินค้าไม่ตรงกับสิ่งที่สั่งซื้อ หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือไม่ได้สั่งสินค้าแต่มีสินค้ามาส่ง มีสิทธิปฏิเสธไม่รับสินค้า และไม่ชำระเงิน

2. สิทธิขอคืนสินค้าและขอเงิน
สิทธิแจ้งขอเงินคืน และขอรับเงินคืนจากผู้ประกอบธุรกิจ ในกำหนดเวลา 5 วัน นับแต่วันที่ได้ชำระเงิน และรับสินค้า หากสินค้าไม่ตรงกับที่สั่ง หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง หรือไม่ได้สั่งซื้อสินค้า แต่มีสินค้ามาส่ง พร้อมบันทึกหลักฐานเป็นภาพถ่าย วิดีโอ หรืออื่นๆ หากเป็นไปตามเหตุจริง ผู้ซื้อจะได้รับเงินค่าสินค้าเต็มจำนวน ภายใน 15 วัน นับตั้งแต่วันที่ได้รับแจ้งเหตุโต้แย้งสินค้า

3. การปฏิเสธสินค้าทั้งหมด
กรณีสินค้าที่สั่งซื้อมีจำนวนมากกว่า 1 ชิ้นต่อหนึ่งกล่องพัสดุ หากปรากฏว่าสินค้าไม่ตรงปกกับสิ่งที่ซื้อ หรือสินค้าชำรุดบกพร่อง ผู้ซื้อต้องปฏิเสธการรับ หรือแจ้งคืนสินค้าทั้งหมด รวมถึงของแถม และส่งคืนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจ

4. ไม่พอใจสินค้า คืนไม่ได้
ไม่สามารถปฏิเสธไม่รับสินค้า หรือขอเงินคืนจากเหตุไม่พึงพอใจในสินค้า

ขอบคุณข้อมูล : สำนักงานตำรวจแห่งชาติ