วันที่ 4 ต.ค.ที่ โรงเรียนกัลยาณวัตร จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธาน เปิดกิจกรรม Kick Off และลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU การดูแลช่วยเหลือคุ้มครองและสร้างความปลอดภัยให้กับนักเรียน โครงการ”นักเรียนขอนแก่น ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด” โดยมี ดร.ศักดา ชัยภัย ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น  นายทวีศักดิ์ สมนอก รองผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่ นายอภิชาติ อุ่นเกิด ผอ.โรงเรียนกัลยาณวัตร พร้อมด้วยผู้บริหารการศึกษา หัวหน้าหน่วยงาน พนักงานเจ้าหน้าที่ส่งเสริมความประพฤตินักเรียนและนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรม โดยผู้เข้าร่วมงานได้ร่วมยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์รถบัสไฟไหม้ ก่อนเริ่มพิธีอีกด้วย

ดร.ศักดา  กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดนำร่อง พื้นที่ 8 จังหวัด (จังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี จังหวัดลพบุรี จังหวัดสุราษฎร์ธานี จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเชียงใหม่) ในการดำเนินโครงการ Kick off นักเรียน สพฐ. ปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด  เพื่อเฝ้าระวังเหตุ และสร้างความปลอดภัยให้แก่นักเรียนในจังหวัดขอนแก่น ให้มีความปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด เพื่อเป็นการยกระดับการเฝ้าระวังเหตุและสร้างความปลอดภัยในเชิงรุก ลดพฤติกรรมความเสี่ยงที่ไม่เหมาะสมและอาจเกิดความรุนแรงในเด็กและเยาวชนสร้างความอุ่นใจให้กับผู้ปกครอง เพื่อดูแล คุ้มครอง ช่วยเหลือ และเฝ้าระวังปัญหาความประพฤตินักเรียนทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา รวมถึงการออกตรวจพื้นที่จุดเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง

สำหรับกิจกรรมการ Kick off นักเรียนขอนแก่นปลอดภัยและห่างไกลยาเสพติด ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย ทั้ง 15 หน่วยงาน ในการร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 – 5 ,สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดขอนแก่น, สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ภาค 4 ,ตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่น, สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ,สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จังหวัดขอนแก่น, วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น สำนักงานส่งเสริมการเรียนรู้จังหวัดขอนแก่น และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดขอนแก่น

ขณะที่นายไกรสร กล่าวว่า การดำเนินการเรื่องความปลอดภัยมีหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงเรื่องการประพฤติตนให้เหมาะสมกับวัย การไม่ใช้ชีวิตที่เสี่ยง โดยเฉพาะในเรื่องอุบัติเหตุทางถนน โดยสถานศึกษามีส่วนสำคัญในการลดอุบัติเหตุลงได้ เช่น การสวมหมวกนิรภัย การมีวินัยจราจร การเมาไม่ขับ และปํญหายาเสพติด ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในช่วงวัยรุ่น เป็นวัยอยากรู้อยากลอง อยากมีตัวตน อยากได้รับการยอมรับ โดยจะมีการนำสารวัตรนักเรียนขึ้นมาใช้อีกครั้งเพื่อเป็นภาคีเครือข่ายร่วมกับตำรวจ ปกครอง สาธารณสุข ที่จะทำให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดของจังหวัดมีประสิทธิภาพและเกิดพลังมากขึ้น 

จังหวัดขอนแก่น ได้มีการเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น ขนส่ง พลังงานจังหวัด มหาวิทยาลัย ที่มีความรู้ในเรื่องเครื่องยนต์และระบบแก๊ส โดยสิ่งที่ยังกังวลคือ สถานตรวจสภาพรถของเอกชนหรือ ตรอ. ที่จะต้องมีใบอนุญาตและมีมาตรฐานทุกแห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องมาตรฐานการติดตั้งอุปกรณ์ส่วนควบต่างๆของรถ โดยให้ทุกอำเภอ ไปดำเนินการตรวจสอบรถยนต์ที่ใช้ขนส่งนักเรียน รวมถึงรถตู้ รถสองแถว ให้ครอบคลุม ซึ่งจะมีการกำหนดมาตรการและแบ่งสายออกตรวจสภาพรถในทุกพื้นที่ต่อไป