จากกรณีนางเกียน ลี้พล อายุ 68 ปี ผู้ป่วยติดเตียงชาวบ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม ได้เสียชีวิตลง โดยญาติระบุสาเหตุเกิดจากการที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า เนื่องจากติดค้างค่าไฟฟ้าจากการไฟฟ้าภูมิภาค เป็นเวลา 2 เดือน ทำให้ไม่สามารถใช้เครื่องผลิตออกซิเจนได้ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตในคืนวันที่ถูกตัดกระแสไฟฟ้า ต่อมาญาติผู้เสียชีวิต ได้ร้องเรียนกับสื่อมวลชน เพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม ตามที่ได้นำเสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ที่บ้านของนางเกียน ผู้เสียชีวิต ที่บ้านนาขาม ต.วังยาง อ.วังยาง จ.นครพนม โดยญาติได้นำศพนางเกียน มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้าน ซึ่งมีชาวบ้านที่ทราบข่าว เดินทางมาร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยบรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า และต่างจับกลุ่มวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับสาเหตุการตายไปต่างๆ นานา

ต่อมา นายทวี สราญรมย์ ผู้จัดการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ก็ได้เดินทางมาร่วมงานศพด้วย โดยนายทวี กล่าวว่า ถือเป็นบทเรียนบทหนึ่งของการไฟฟ้าในการบริการประชาชน โดยที่ผ่านมา ทางการไฟฟ้าได้มีการประชาสัมพันธ์ในสื่อโซเชียล แต่อาจไม่ทั่ว ถึง ทำให้ชาวบ้านไม่เข้าใจถามว่าทางเราผิดเลยเหรอ บางทีคนทำงานด้านบริการก็โดนสังคมต่อว่า แต่ก็ไม่เป็นไร ขอน้อมรับทุกคอมเมนต์จากทุกสื่อ และพร้อมที่จะนำไปปรับปรุง โดยที่ผ่านมา อาจจะขาดตกบกพร่องในเรื่องข้อมูลข่าวสารต่างๆ จนเกิดเหตุผิดพลาดขึ้น และวันนี้ทางนายอำเภอวังยาง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้นัดหารือกันที่ที่ว่าการอำเภอวังยาง เพื่อหาแนวทางการแก้ไขและประชาสัมพันธ์ให้ผู้ใช้ไฟ เข้าใจระเบียบและหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ผู้นำชุมชนได้รับทราบ และนำไปประชาสัมพันธ์ให้ชาวบ้านทราบต่อไป

‘อนุทิน’ เผยผู้ป่วยติดเตียงเสียชีวิตที่นครพนม ไม่ได้เกิดจากถูกตัดไฟ สั่งกฟภ.รายงานด่วน

ขณะที่นายธีระวัฒน์ เดชโม อายุ 32 ปี พนักงานบริษัทเอกชนที่มายกมิเตอร์ไฟฟ้าไปจากบ้านของนางเกียน กล่าวว่า วันนั้นตนไปถอดหม้อช่วง 9 โมงครึ่ง ญาติไปจ่ายเงินตอน 10 โมง ตนจึงไปใส่หม้อคืนให้ช่วง 11 โมงของวันเดียวกัน มาทราบอีกทีจากญาติว่าคุณยายเสียชีวิตประมาณช่วงตี 2 รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนไม่รู้จริงๆ ว่าในบ้านหลังนี้มีผู้ป่วยติดเตียง ถ้าตนรู้ข้อมูลก็คงไม่ตัดกระแสไฟฟ้าของนางเกียน เด็ดขาด

ด้านนางสุธาริณี ศรีเสน อายุ 42 ปี หลานสะใภ้ยายเกียน ผู้ตาย เปิดเผยว่า วันที่เจ้าหน้าที่มายกหม้อไฟ ตนก็อยู่และเห็นเหตุการณ์ตลอด โดยคนที่มาตัดไฟบอกตนให้ไปเสียค่าไฟฟ้าที่ค้าง และหลังจากเสียค่าไฟแล้ว จะมาติดหม้อไฟให้ใหม่ ขณะนั้นมีคุณยายบ้านข้างๆ ที่เห็นเหตุการณ์ด้วยเช่นกัน ก็ตะโกนบอกกับพนักงานตัดหม้อไฟว่า ในบ้านมีคนป่วยติดเตียงอยู่อย่าเพิ่งถอดหม้อไปเลย แต่พนักงานเอกชนคนดังกล่าวเขาไม่ฟัง ตรงไปตัดหม้อไฟแล้วรีบออกไปโดยทันที

นางสุธาริณี กล่าวอ้างว่า หลังจากถูกยกหม้อไฟไป คนป่วยก็นอนอยู่แบบนั้น อุปกรณ์ที่ต้องใช้ไฟฟ้ามีเครื่องช่วยหายใจ เครื่องผลิตออกซิเจน เตียงลม และเครื่องดูดเสมหะ หลังจากถูกยกหม้อไฟ ก็ไม่สามารถใช้งานได้อีก ตนจึงรีบให้หลานชายขี่รถ จยย. เพื่อนำเงินไปจ่ายค่าไฟทันที แต่เนื่องจากที่ทำการไฟฟ้าอยู่ห่างจากบ้านกว่าสิบกิโลเมตร จึงเสียเวลาไปมาก ซึ่งทางญาติได้รวบรวมเงินกันเพื่อนำมาจ่ายค่าไฟรวม 2 เดือน เป็นเงิน 1,150 บาท จากนั้นอีก 1 ชั่วโมงต่อมา พนักงานคนเดิมที่ยกหม้อไฟไป ก็มาติดตั้งคืนให้

ญาติยายวัย 68 ปี อีกราย กล่าวว่า ยายเกียน ป่วยติดเตียงเดินไม่ได้ พนักงานมายกหม้อไฟไปโดยไม่ถามเหตุผล ทำให้ลูกหลานยายรับไม่ได้ ก่อนจะตัดไฟน่าจะเดินมาถามบ้างว่ามีผู้ป่วยอยู่ในบ้านหรือไม่ รู้สึกเสียใจและสะเทือนใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่คิดว่าจะเจอกับครอบครัวของตนเอง.