จากกรณี แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert หรือ เจ้าของมูลนิธิอนุรักษ์ช้างฯ ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือน้ำท่วมปางช้าง เพราะน้ำสูงถึงคอช้างแล้ว ด้าน บก.ลายจุด อัปเดตความคืบหน้าว่า สถานการณ์ตอนนี้สัตว์เกือบทั้งหมด ได้เคลื่อนย้ายไปที่สูงแล้ว เหลือเพียงช้างตัวผู้ประมาณ 10 กว่าตัว ที่ยังอยู่ในปางช้าง ละน้ำได้สูงขึ้นถึงคอช้างแล้ว ประเด็นอยู่ตรงที่ว่า เมื่อช้างเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แล้วจะไม่มีคนควบคุมช้าง เกรงว่าอาจเกิดปัญหาได้ จึงต้องการเรือหรือวิธีการใดๆ ที่นำควาญช้าง หรือเจ้าหน้าที่ของปางช้าง ข้ามไปฝั่งชุมชน เพื่อควบคุมช้าง ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “แสงเดือน ชัยเลิศ” ผู้อำนวยการศูนย์บริบาลช้าง และประธานมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์ขอความช่วยเหลือ อพยพสัตว์ไปบนเขาด่วน ควาย-หมู เนื่องจากถนนถูกตัดทั้งสองทาง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือเรื่องเรือ

เจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “ต้องการอาสาสมัครและกรงค่ะ เพราะต้องย้ายสัตว์ไปบนเขาด่วน เนื่องจากถนนถูกตัดทั้งสองทาง ดังนั้นจึงขอความช่วยเหลือเรื่องเรือค่ะ เพราะอาสาจะเข้าพื้นที่ไม่ได้เลย ถนนบางจุดสองเมตรแล้วค่ะ ถนนที่ปางไม้แดง เป็นเส้นทางเดียวที่ยังจะไปได้ แต่ตอนนี้ดินสไลด์ถนนปิด ดิฉันได้ประสานงานท่านรองผู้ว่าจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้ช่วยเหลือเปิดทาง เส้นทางที่จะไปได้คือสายบ้านช้างปางไม้แดง”

โดยสิ่งที่เราต้องการที่สุดในเวลานี้ คือ
1. เรือ
2. กรงขนสัตว์เล็ก
3. ผ้าเต็นท์กันฝน
อีกทั้ง “น้ำท่วมหมดต้องย้ายพวกเขาไปอยู่บนเขาเท่านั้น ถ้าท่านใดต้องการเข้าไปช่วยในพื้นที่ ติดต่อพนักงานที่ออฟฟิศตามเบอร์ข้างล่างนี้ เพราะในพื้นที่สัญญาณอ่อนมากค่ะ”

เบอร์โทรฯ ติดต่อ
คุณดาด้า 09-8656-6685
คุณเหมียว 09-5959-1541
สำนักงานมูลนิธิ 0-5327-2855

อย่างไรก็ตาม ยังได้อัปเดตสถานการณ์ต่อว่า ดินถล่มซ้ำขอเรือมาช่วยหมูด่วน และต้องการเช่ารถสิบล้อขนหมูขนควายด่วน รถชนิดอื่นเข้าไม่ได้ค่ะ โดยล่าสุดเส้นทางแม่ตะมาน ตัดขาดเข้าไม่ได้ เส้นทางเดียวที่ใช้ได้ตอนนี้ คือปางไม้แดงบ้านช้าง ขอความช่วยเหลือด่วนควาย หมู กำลังจะไหลน้ำ อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : แสงเดือน ชัยเลิศ-Saengduean Chailert