อย่าง “องุ่น-บุญญาพร แก้ววิลัย” ผู้ที่ทำทอดมันปลาขายเป็นอาชีพ โดยเน้นใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ และทำสดใหม่ทุกวัน ซึ่งก็สามารถสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี …ที่วันนี้คอลัมน์ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมานำเสนอให้พิจารณาเป็นกรณีศึกษา…

เมื่อเร็ว ๆ นี้ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (...) ได้พาคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่ จ.ชุมพร เยี่ยมชมการดำเนินงานการขับเคลื่อนโครงการ BAAC Carbon Credit ซึ่งภายในงานก็มีบูธของทาง องุ่นบุญญาพร แก้ววิลัย เจ้าของผู้ที่ทำทอดมันปลาขาย ภายใต้แบรนด์ “ทอดมันปลาเจ้จัน-องุ่น” ผู้ที่จะมาให้ข้อมูลเป็นกรณีศึกษาในครั้งนี้ โดยเจ้าตัวเล่าว่า…เริ่มจากเป็นแม่ค้าขายปลามาก่อน จนหลังจากที่เลิกกับสามีก็ได้นำสูตรทอดมันปลาของแม่สามีมาปรับปรุงพัฒนาสูตรใหม่ ซึ่งก็ใช้เวลาในการปรับสูตรลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 1 ปี จนในที่สุดก็ได้สูตรทอดมันปลารสชาติที่ถูกใจ จากนั้นก็ไปเช่าพื้นที่เปิดร้านเล็ก ๆ ขายทอดมันปลา เริ่มจากทำทอดมันปลาสดขายวันละ 30 กิโลกรัม ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี จึงมีความคิดที่จะขยายการผลิตเพิ่มขึ้น และสร้างเป็นชื่อแบรนด์ของตัวเอง

องุ่น-บุญญาพร แก้ววิลัย

เริ่มจากกู้เงินธนาคารมาสร้างเป็นอาคารเล็ก ๆ สำหรับใช้ในการผลิตทอดมันปลาขาย จากนั้นก็ได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เพื่อนำมาสร้างเป็นอาคารที่ได้มาตรฐานในการผลิตสินค้า ทำให้สินค้าที่ผลิตนั้นผ่านมาตรฐาน อย. จนสามารถสร้างเป็นแบรนด์ ทอดมันปลาเจ้จัน-องุ่น ขึ้นมาได้สำเร็จ และยังได้นำผลิตภัณฑ์ไปเข้าโอทอปอีกด้วย นอกจากนั้นยังนำเงินทุนที่ได้มาส่วนหนึ่งมาสร้างห้องเย็นไว้สำหรับเก็บสินค้าอีกด้วย

ทั้งนี้ ทอดมันปลาของที่ร้านสามารถนำไปทอดหรือย่างก็ได้ โดยทอดมันปลาที่ทำจะเน้นใช้วัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพ โดยใช้เนื้อปลาสากล้วน ไม่มีแป้งผสม ทำให้เนื้อสัมผัสมีความเหนียวนุ่ม เด้ง และมีรสชาติกลมกล่อม ไม่หวานและไม่เผ็ดเกินไป ที่สำคัญไม่ใส่วัตถุกันเสีย ซึ่งจะเน้นทำสดใหม่ทุกวัน ทอดมันปลาของร้านสามารถเก็บไว้ในช่องแช่แข็งได้นาน 3-6 เดือน” องุ่นเจ้าของผลิตภัณฑ์บอกถึงจุดเด่นของสินค้าที่ทำให้ได้รับการยอมรับจากลูกค้าเป็นอย่างดี

ทุนเบื้องต้น ในการทำทอดมันปลาใช้เงินลงทุนอยู่ที่ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป ส่วนใหญ่เป็นค่าวัตถุดิบและอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำ ทุนวัตถุดิบ อยู่ที่ประมาณ 80% จากราคา ซึ่งราคาขายทอดมันปลาสด ราคาขายปลีกหน้าร้านราคา 140 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนราคาขายส่งหน้าร้านอยู่ที่ 120 บาทต่อกิโลกรัม (ต้องซื้อ 10 กิโลกรัมขึ้นไป) ส่วนขายผ่านออนไลน์ จะบรรจุถุงละ 500 กรัม ขายราคาถุงละ 100 บาท หากเป็นทอดมันปลาแบบเสียบไม้ ขายแพ็กละ 100 บาท/10 ไม้

อุปกรณ์ ที่จำเป็น อาทิ เครื่องบดเนื้อปลา, เครื่องผสม, ถังนํ้า, เครื่องปั่น, เขียง, มีด และอุปกรณ์เครื่องครัวเบ็ดเตล็ดทั่วไป

ส่วนผสม หลัก ๆ มี…เนื้อปลาสาก, ไข่ไก่, เครื่องแกง, ถั่วฝักยาว, นํ้าตาลทราย, กระเทียมสด, กะทิ, เกลือ, นํ้าแข็ง

ขั้นตอนการทำ…ทอดมันปลา

เริ่มจากนำเนื้อปลาสากมาทำการแล่เอาส่วนหนังปลาออก เอาแต่เนื้อปลาล้วนที่ไม่ติดก้างและไม่ติดราวท้อง พอได้เนื้อปลามาแล้วก็นำไปล้างในนํ้าผสมคลอรีน (คลอรีน 0.1 ต่อนํ้า 200 ลิตร) หลังจากที่ล้างเนื้อปลาในน้ำคลอรีนเสร็จก็นำขึ้นมาพักไว้

หลังจากเนื้อปลาที่ล้างคลอรีนแห้งดีแล้ว ก็นำเนื้อปลาไปใส่เครื่องบดเพื่อทำการบดเนื้อปลาให้ละเอียด ซึ่งตอนที่บดเนื้อปลาให้ใส่กระเทียมสดลงไปบดพร้อมเนื้อปลาด้วยเพื่อเป็นการดับกลิ่นคาวปลา (กระเทียม 1 ขีด/ปลา 30 กิโลกรัม) ทำการบดเนื้อปลาจนละเอียดดีแล้วก็นำออกจากเครื่องบดจากนั้นก็นำไปใส่ในเครื่องผสม พร้อมใส่ส่วนผสมต่าง ๆ ที่เตรียมไว้ลงไปด้วย

โดยเนื้อปลา 30 กิโลกรัม จะใส่เครื่องแกง 4 กิโลกรัม ไข่ไก่ 4 ฟอง ถั่วฝักยาว 1.5 กิโลกรัม นํ้าตาลทรายและเกลือเล็กน้อย จากนั้นก็เปิดเครื่องให้เครื่องทำการตีนวดเนื้อปลาและส่วนผสมต่าง ๆ ให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน โดยช่วงที่นวดผสมก็ให้ค่อย ๆ ใส่นํ้าแข็งลงไปเรื่อย ๆ ซึ่งใช้นํ้าแข็งประมาณ 1 กิโลกรัม ใช้เวลาในการตีนวดผสมประมาณ 20 นาที ไม่ควรนวดนานเกินเพราะจะทำให้เนื้อปลาคืนตัวทำให้เนื้อทอดมันจะไม่เหนียว หลังจากที่ทำการนวดผสมทอดมันเสร็จแล้วก็นำออกจากเครื่องผสม แล้วนำไปบรรจุถุงพร้อมขายได้ทันที

สำหรับใครที่สนใจ “ทอดมันปลา” รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ องุ่น-บุญญาพร สามารถติดต่อสอบถามสั่งซื้อสินค้าได้ทางเฟซบุ๊ก : บ้านทอดมันเจ้จัน-องุ่น หรือทางติ๊กต็อก : เจ้จัน-องุ่น ปากนํ้าชุมพร หรือทางไลน์ ไอดี : 09-9393-6992 …ทั้งนี้กับการทำเมนู “ทอดมันปลา” ขายก็ยังเป็น “ช่องทางทำกิน ที่สามารถสร้างรายได้ที่น่าสนใจ.

คู่มือลงทุน…ทอดมันปลา

ทุนอุปกรณ์ ประมาณ 20,000 บาทขึ้นไป

ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 80% ของราคาขาย

รายได้ 100-140บาท/ กิโลกรัม

แรงงาน 1-2 คนขึ้นไป

ตลาด ขายออนไลน์, ออกบูธขาย

จุดน่าสนใจ เมนูทำง่าย ทำขายได้ทั้งปี

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน