เมื่อเวลา 09.10 น. วันที่ 4 ต.ค.ที่จ.บุรีรัมย์ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย กล่าวถึงสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ขณะนี้ว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และรักษาการผู้ว่าฯเชียงราย ได้รายงานสถานการณ์ตลอดเวลา ซึ่งกระทรวงมหาดไทย ส่งการช่วยเหลือเข้าไปในพื้นที่เรียบร้อย ทั้งด้านอุปกรณ์ และการระดมกองอาสารักษาดินแดน(อส.) จากทุกจังหวัดทั่วประเทศเข้าไปในพื้นที่จำนวน1,000กว่าคนแล้ว รวมถึงทีมกู้ภัยที่เข้าไปช่วยเยียวยา โดยในวันที่ 5 ต.ค.นี้ ตน ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีที่เกี่ยวข้อง จะลงพื้นที่จ.เชียงราย และจ.เชียงใหม่ด้วย ขอย้ำว่าทั้ง2จังหวัดขณะนี้มีผู้ว่าฯบัญชาการณ์เหตุการณ์อยู่ มีรองผู้ว่าฯครบแล้ว โดยปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้ย้ายรองผู้ว่าฯไปประจำ ไม่ติดภารกิจ ไม่ใกล้เกษียณอายุราชการ ถือเป็นการบัญชาการสถานการณ์ครบทีม 

เมื่อถามว่า  พื้นที่อ.แม่สาย จ.เชียงราย อยู่ระหว่างการฟื้นฟูแต่มีน้ำท่วมซ้ำ จะส่งผลกระทบหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เราต้องดำเนินการไป ธรรมชาติคงไปห้ามอะไรไม่ได้ ธรรมชาติกลั่นแกล้งเราขนาดไหน แต่ส่วนไหนที่เราเอาชนะธรรมชาติได้ เราก็เอาชนะ แต่จุดไหนเอาชนะไม่ได้ ต้องป้องกันและเยียวยาให้มากที่สุด ส่วนจะต้องมีการปรับแผนหรือไม่นั้น น้ำมาเส้นทางเดิมจำนวนมากขึ้น เป็นปัญหาแบบเดิม การแก้ไขปัญหาต่างๆจึงน่าจะดักทางถูกแล้ว และเร่งฟื้นฟูสภาพได้เร็วขึ้นกว่าครั้งแรก

เมื่อถามว่า น้ำท่วม2ครั้ง จะมีการเพิ่มเรื่องเยียวยา หรือไม่ นายอนุทิน  กล่าวว่า ในระเบียบเยียวยาได้ครั้งเดียว แต่การประกาศพื้นที่สถานการณ์ฉุกเฉินยังประกาศอยู่ รูปแบบการช่วยเหลืออาจแตกต่างไป แต่กรอบการช่วยเหลือ ยืนยันว่าต้องทำเต็มที่ เพื่อให้ประชาชนเดือดร้อนน้อยที่สุด

เมื่อถามว่า  จะมีการทบทวนเรื่องที่อยู่อาศัยที่มีการรุกล้ำลำน้ำหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อะไรที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย เราก็เร่งดำเนินการควบคู่ไปกับหลักมนุษยธรรม วัฒนธรรม ตรงนั้นไม่ใช่สาเหตุน้ำท่วม เราคงไม่แข็งเกินไป เพราะคนเขาเครียดอยู่แล้ว เราไม่อยากไปเพิ่มความเครียดเข้าไปอีก.