“กินเตี๋ยว เหลียวแลควาย” เป็นโครงการที่มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะอาชีพและพฤตินิสัยของผู้ต้องขัง ผ่านกิจกรรมการฝึกอาชีพในหลากหลายด้าน โดยผู้ต้องขังจะได้รับโอกาสเรียนรู้ทักษะที่สามารถนำไปใช้ประกอบอาชีพหลังพ้นโทษ ซึ่งจะช่วยให้พวกเขามีความสามารถในการเลี้ยงดูครอบครัว ลดโอกาสในการกลับมากระทำความผิดซ้ำ และสร้างความเชื่อมั่นให้กับสังคมในการต้อนรับพวกเขากลับสู่สังคมอย่างมีคุณภาพ

นายพิทักษ์พงษ์ น้อยพิทักษ์ ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง กล่าวว่า ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่งพร้อมสนับสนุนนโยบาย “เรือนจำท่องเที่ยว” ด้วยการใช้ประโยชน์จากพื้นที่บริเวณเรือนจำชั่วคราวและหน้าเรือนจำที่มีด้านหน้าและด้านข้าง เพื่อปรับเป็นแหล่งท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการฝึกอาชีพให้แก่ผู้ต้องขัง โดยเฉพาะด้านการทำอาหาร ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก GC ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการประกอบอาชีพให้ผู้ต้องขัง และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจในท้องถิ่น

GC ได้ริเริ่มและเข้าร่วมสนับสนุนทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง นับตั้งแต่ปี 2564 ภายใต้โครงการ “Functional Green House Film” เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ด้านการเกษตรสำหรับผู้ต้องขัง โดยใช้นวัตกรรมพลาสติกของ GC สร้างหลังคาโรงเรือนสำหรับปลูกเมลอนและผลไม้ในแนวดิ่ง ผลการทดลองพบว่าผลผลิตเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วและมีคุณภาพดี ปัจจุบันโครงการได้ขยายผลสร้างโรงเรือนในโคกหนองนาโมเดลภายในทัณฑสถาน รวม 3 โรงเรือน

นอกจากนี้ ในปี 2566 GC ได้ร่วมดัดแปลงและประดิษฐ์รถปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เคลื่อนที่ โดยอ้างอิงแบบจากรถปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ของสำนักงานพลังงานจังหวัดระยอง ผสานกับทักษะของพนักงาน GC เพื่อลดค่าใช้จ่ายไฟฟ้าในการใช้เครื่องปั๊มน้ำสำหรับรดพืชผักในทัณฑสถาน อีกด้วย

สำหรับท่านที่เข้ามาท่องเที่ยวเยี่ยมชมทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง นอกจากจะแวะให้อาหารสัตว์แล้ว ยังสามารถแวะมาทานก๋วยเตี๋ยวรสเด็ด น้ำซุปร้อนๆ ในบรรยากาศดีๆ ท่ามกลางธรรมชาติได้ ที่ร้าน “กินเตี๋ยว เหลียวแลควาย” โดยทางร้านจะเปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค. 2567 เป็นต้นไป