เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศวันแรกของพิธี “อิ้วเก้ง” หรือแห่พระรอบเมืองในประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ตว่า ศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม จ้อสู่ก้งนาคา ได้ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง โดยขบวนได้เริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น. ผ่านถนนเส้นต่างเข้าสู่ตัวเมืองภูเก็ต มุ่งหน้าสู่ปลายแหลมสะพานหิน ซึ่งตลอดสองข้างทางมีประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวออกมารอรับพระอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งบางร้านค้า บ้านเรือนที่ขบวนพระแห่ผ่าน ได้ตั้งโต๊ะรอรับ

โดยเฉพาะที่บริเวณตั้งแต่ ต.ตลาดใหญ่ ไปจนถึงปลายแหลมสะพานหิน และบริเวณวงเวียนสุรินทร์ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ขบวนผ่าน มีประชาชนชาวภูเก็ตและนักท่องเที่ยวออกมารอรับพระและจุดประทัดใส่เสลี่ยงพระเป็นจำนวนมาก ในขบวนปีนี้บรรดาเหล่าม้าทรงทั้งชาย และหญิง ต่างใช้อาวุธ ของมีคม แทงทะลุกระพุ้งแก้ม และตามร่างกาย เพื่อรับเคราะห์ รับทุกข์ จากผู้ถือศีลกินผัก ตามความเชื่อ และความศรัทธาของผู้นับถือ

ทั้งนี้ พิธีแห่พระรอบเมือง หรืออิ้วเก้ง เป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์ หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎร โดยมีธงติดด้านข้างรถยนต์ และป้ายชื่อแห่นำหน้าขบวน จากนั้น เป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไทเปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว (ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่ หรือตั๋วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) เป็นที่ประทับองค์กิ๋วอ่องไต่เต่ โดยตั้งเสลี่ยงใหญ่

สำหรับกำหนดการ อิ้วเก้ง หรือ แห่พระรอบเมือง ในวันพรุ่งนี้ 5 ต.ค.67 จะเป็นคิวของ ศาลเจ้ากวนเต้กุ๊น สะปำ และศาลเจ้าซำไป๋กอง บางคู จะร่วมประกอบพิธี โดยขบวนจะเริ่มออกจากศาลเจ้าตั้งแต่เวลา 07.00 น.โดยรถยนต์ และตั้งขบวนที่บริเวณหน้า รพ.มิชชั่น ก่อนมุ่งหน้าเข้าตัวเมืองภูเก็ต.