สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่านายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ลงพื้นที่ค่ายทหารแห่งหนึ่ง ทางตะวันตกของกรุงเปียงยาง เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ )
ทั้งนี้ คิมกล่าวในตอนหนึ่ง ว่าหากศัตรูเป็นฝ่ายพยายามรุกรานอธิปไตยของเกาหลีเหนือ เกาหลีเหนือไม่ลังเลที่จะป้องกันประเทศ ด้วยกองกำลังที่มีอยู่ทั้งหมด รวมถึงกองกำลังนิวเคลียร์


คำกล่าวของผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือเกิดขึ้น หลังประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวเนื่องในวันครบรอบวันคล้ายวันสถาปนากองทัพเกาหลีใต้ ซึ่งปีนี้ครอบรอบ 76 ปี เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หากเกาหลีเหนือยังคงพยายามใช้อาวุธนิวเคลียร์ สิ่งที่อีกฝ่ายจะได้รับเป็นการตอบแทนคือ “การตอบสนองอย่างเฉียบขาดและจริงจังที่สุด” จากทหารของเกาหลีใต้ และพันธมิตรซึ่งรวมถึงสหรัฐ ซึ่งหากวันนั้นมาถึง ย่อมหมายความว่า “คือจุดจบของระบอบการปกครองคิม”


อนึ่ง สำนักข่าวกรองแห่งชาติเกาหลีใต้ เผยแพร่รายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คาดการณ์ความเป็นไปได้ ว่าเกาหลีเหนืออาจทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 หลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันที่ 5 พ.ย. นี้.

เครดิตภาพ : AFP