สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 4 ต.ค. ว่ากองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ ว่าโจมตีทางอากาศในเมืองบินต์ เจไบล์ ทางตอนใต้ของเลบานอน สังหารสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์อย่างน้อย 15 ราย ด้านกองทัพเลบานอนรายงานว่า มีทหารเลบานอนเสียชีวิตด้วยอย่างน้อย 1 นาย


อนึ่ง เมืองบินต์ เจไบล์ เป็นหนึ่งในพื้นที่ปะทะรุนแรงที่สุด ในช่วงสงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ เมื่อปี 2549


ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลยืนยัน การโจมตีทางอากาศในเขตใจกลางกรุงเบรุต เพื่อทำลายศูนย์บัญชาการข่าวกรองของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ แต่สำนักงานบรรเทาทุกข์เลบานอนกล่าวว่า สถานที่แห่งนั้นเป็นศูนย์ปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ซึ่งบริหารงานโดยกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และการโจมตีของอิสราเอลส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 ราย


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอิสราเอลกล่าวว่า ปฏิบัติการโจมตีทางทหารของอิสราเอลในกรุงเบรุตครั้งนี้ พุ่งเป้าสังหารนายฮาเชม ซาฟีดดีน ลูกพี่ลูกน้องของนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของกองทัพอิสราเอล ในกรุงเบรุต เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ซาฟีดดีนจะได้รับการแต่งตั้ง ให้เป็นผู้นำสูงสุดคนใหม่ของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


นอกจากนี้ กองทัพอิสราเอลกล่าวว่า ทหารราบเข้าปฏิการภาคพื้นดินในภาคใต้ของเลบานอน ตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ หลังทิ้งระเบิดโจมตีอย่างหนักหน่วงมากขึ้น เมื่อปลายเดือนก.ย. ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 ราย ทว่านับตั้งแต่เปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดิน กองทัพอิสราเอลสูญเสียทหารแล้ว 8 นาย.

เครดิตภาพ : AFP