ตามที่ สถาบันพระปกเกล้า โดยวิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น จัดให้มีการมอบรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ประจำปี 2567 แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น ด้านความโปร่งใสและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ด้านการเสริมสร้างเครือข่าย รัฐ เอกชน และประชาสังคม และด้านการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เพื่อการพัฒนาการปกครองท้องถิ่นให้เป็นรากฐานที่มั่นคงของการปกครองระบอบประชาธิปไตย โดยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ต้องเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยได้รับรางวัลพระปกเกล้าในระดับเป็นเลิศในประเภทเดียวกันมาแล้ว 2 ครั้ง ในระยะเวลา 5 ปี นับย้อนหลังไป (ในปี 2567 ใช้ช่วงเวลา ปี 2562 ถึง ปี 2566) และผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมโครงการโดยสมัครใจ

คณะกรรมการพิจารณาคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นดีเด่น เพื่อรับรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ประจำปี 2567 ได้พิจารณาคัดเลือกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเลิศเสร็จสิ้นแล้ว จึงเห็นควรประกาศผลการตัดสินองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นเลิศ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ผ่านเกณฑ์ ดังต่อไปนี้

ด้านความโปร่งใสและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน จำนวน 4 แห่ง

  1. เทศบาลเมืองเขาสามยอด อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี
  2. เทศบาลตำบลป่าแมต อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่
  3. เทศบาลตำบลเกาะคา  อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
  4. เทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง อำเภอทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน

ด้านการเสริมสร้างเครือข่ายรัฐ เอกชน และประชาสังคม จำนวน 3 แห่ง

  1. เทศบาลนครยะลา อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา
  2. เทศบาลตำบลท่าคันโท  อำเภอท่าคันโท  จังหวัดกาฬสินธุ์
  3. เทศบาลตำบลเชียงคาน อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย

ด้านการลดความเหลื่อมล้ำในสังคม จำนวน 8 แห่ง

  1. องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล
  2. เทศบาลนครนนทบุรี อำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี
  3. เทศบาลนครพิษณุโลก อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก
  4. เทศบาลเมืองบ้านสวน อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
  5. เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด
  6. เทศบาลเมืองลำพูน อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน
  7. เทศบาลตำบลก้อ อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน
  8. องค์การบริหารส่วนตำบลพลับพลาไชย อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี

ทั้งนี้ รางวัลพระปกเกล้าทองคำ ริเริ่มขึ้นในปี 2549 เพื่อเป็นแรงจูงใจแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เคยได้รับรางวัลพระปกเกล้า มีการพัฒนาต่อยอดการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง และสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการบริหารงานท้องถิ่นอยู่เสมอ ทั้งนี้ รางวัลพระปกเกล้าทองคำจะเป็นเครื่องหมายเชิดชูองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นว่าเป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่บริหารงานและตอบสนองความต้องการของประชาชน และพื้นที่อย่างโดดเด่นต่อเนื่อง รวมถึงมีการสร้างสรรค์นวัตกรรมทางการบริหารงานใหม่ๆ อันเป็นแบบอย่างที่ดีแก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นในประเทศไทย โดยสถาบันพระปกเกล้ากำหนดให้มีการมอบรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ทุกๆ  2 ปี  และในปีนี้สถาบันพระปกเกล้าจะจัดให้มีพิธีมอบรางวัลพระปกเกล้าทองคำ ในงานสัมมนาวิชาการวิทยาลัยพัฒนาการปกครองท้องถิ่น ประจำปี 2567 ในวันอังคารที่ 24 ธันวาคม 2567