เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่รัฐสภา นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคประชาชน ในฐานะโฆษกกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร รับเรื่องร้องเรียนจาก น.ส.นิชนันท์ วังคะฮาต อดีตผู้สมัคร สส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล และ น.ส.ปณิตา ทองเช้ม พี่สาวของ พลทหารศิริวัฒน์ ใจดี ซึ่งเสียชีวิตในระหว่างฝึก

น.ส.นิชนันท์ กล่าวว่า ตนได้รับเรื่องร้องเรียนจากเพื่อนพลทหาร ว่าเหตุการณ์ที่พลทหารศิริวัฒน์ สังกัดกรมสารวัตรทหารเรือ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 2 ก.ค. ญาติได้มีการฌาปนกิจศพเรียบร้อย ไม่ได้เกิดจากอาการป่วยนั้น ทางเพื่อนของพลทหารเปิดเผยว่า พลทหารศิริวัฒน์ถูกนำฝึกในสังกัดกรมสารวัตรทหาร โดยการฝึกนั้นถือว่าหนัก มีการสั่งให้วิ่งหลายรอบ พลทหารศิริวัฒน์ดูมีท่าทีไม่ไหว หน้ามืดคล้ายจะเป็นลม และวูบลงไปตรงขาครูฝึก จากนั้นครูฝึกได้เตะเข้าที่ขาและซี่โครง ด้วยรองเท้าคอมแบทและตบหน้าอีก 1 ที เพราะมองว่าเป็นการสำออย พร้อมให้เพื่อนพลทหารช่วยกันอุ้มไปวางตากแดดบริเวณหน้าเสาธง โดยที่ไม่มีการปฐมพยาบาลใดๆ จนกระทั่งเวลา 18.00 น. ได้ไปตรวจสอบ ได้ยินเสียงร้อง “ฮือๆ” จึงได้รีบช่วยกันพาส่งโรงพยาบาลสิริกิติ์ แต่พลทหารศิริวัฒน์ เสียชีวิตระหว่างทาง

น.ส.นิชนันท์ กล่าวว่า ใบชันสูตรศพของโรงพยาบาลตำรวจ ระบุมีซี่โครงหัก พร้อมวงเล็บว่า ไม่แน่ใจว่าหักจากการทำ CPR หรือไม่ แต่อย่างไรก็ตาม จากการฟังข้อมูลของพลทหาร 165 นาย เห็นว่าน่าจะเสียชีวิตจากเหตุการณ์ฝึก โดยทางเพื่อนพลทหารพร้อมเป็นพยานให้

ด้านนายจิรัฏฐ์ กล่าวว่า จะนำเข้ามา กมธ.การทหาร และเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลต่อไป ซึ่งต้องขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลด้วย เนื่องจากเคสก่อนหน้านี้ เป็นกรณีของกองทัพบก ก็ไม่ยอมมาให้ข้อมูล ทั้งนี้ สิ่งน่าเสียใจคือทั้ง 3 นาย ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมา เป็นผู้ที่ตัดสินใจลงสมัครเป็นทหาร จึงอยากให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบว่า กรณีที่มีเคสเป็นลมในค่ายทหาร เหตุใดจึงเสียชีวิตทุกครั้ง และหวังว่าจะมีการปรับปรุงโดยด่วน