เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ต.ลานสัก อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.จังหวัดอุทัยธานี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เดินทางลงพื้นที่ มาร่วมตรวจดูความคืบหน้าของการจัดงานศพในครั้งนี้ ก่อนที่จะมีการเริ่มพิธีอย่างเป็นทางการในช่วงเวลาประมาณ 15.00 น. ของวันนี้

โดยทาง นายชาดา กล่าวว่า วันนั้นผมเองก็อยากจะขึ้นรถมากับเด็ก แต่ผมรู้สึกว่าจิตใจผมไม่ไหวจริงๆ ตอนขึ้นรถ เด็กๆ เขาเห็นเครื่องบินกัน เขาดีใจกันมาก ผมเลยคิดว่าจะพาไปขึ้นเครื่องบินเพื่อเป็นการปลอบใจ เพราะทัศนศึกษามันมีความสำคัญ อย่าไปยกเลิก แต่ต้องทำให้มันดี อย่าเอาความบกพร่องของผู้ใหญ่ไปทำร้ายเด็ก และที่สำคัญต้องตกลงกันใหม่ เด็กระดับ ป.1-ป.4 อยู่ในจังหวัด ตั้งแต่ ป.4 ขึ้นไปถึงมัธยมศึกษา อยู่ในภูมิภาค เด็กโตก็ในส่วนกลาง

ในความเห็นส่วนตัว ต้องไปดูว่าเป็นอย่างไร เพราะเด็กๆ ก็อยากไปทุกคน แต่ผมหวังว่าจะไม่ใช่ไฟไหม้ฟาง แล้วไปเกิดขึ้นอีกในอนาคต คนที่รับผิดชอบต้องจัดการเรื่องนี้ให้จบ เป็นอุทาหรณ์ ถกเถียงด่าทอกันแต่ผมไม่สนใจ แต่ให้มันมีการแก้ปัญหาแบบเป็นรูปธรรม ไม่ใช่ข่าวผ่านไปก็ลืม สังคมก็ลืม วันนั้น น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ก็ตัดสินใจมากับเด็ก ผมก็บอกเขาแข็งแกร่งกว่าผม ที่เขาสามารถอยู่กับเด็กได้ 4 ชม. ขนาดที่ผมยังต้องหลบออกไป มันเป็นความรู้สึกที่คนที่มีลูกจะเข้าใจ ผมก็เคยสูญเสียลูกไปเหมือนกัน ในความรู้สึกนี้ ผู้ปกครองทุกคนมันอยู่ในหัวใจเรา

ครู-นักเรียนร่วมไว้อาลัยเหตุการณ์ รถบัสไฟไหม้จนทำให้เกิดการเสียชีวิตหลายราย

ตอนนี้เราได้เตาเผาจากบริษัท ทีมเทคแอนด์เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด นำเตาเผาไฟฟ้ามาช่วยเหลือในวันพิธีพระราชทานเพลิง โดยจะมีการเผาครั้งละ 5 เตา โดยใช้เวลาประมาณครั้งละ 45 นาที และยังมีนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่ง ได้ติดต่อมาหาตนว่า ทางเจ้าของรถและคนขับรถ อยากที่จะเข้ามากราบศพ แต่ห่วงเรื่องความปลอดภัย โดยตนเองก็ได้ตอบกลับไปว่า ให้ทั้งคู่มาที่งานได้เลย ตนเองจะเป็นคนรับรองความปลอดภัยให้เอง

ด้าน นายธีรพัฒน์ คัชมาตย์ ผวจ.อุทัยธานี ได้มีการกล่าวถึงกรณีที่มีการเปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือครอบครัวผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถบัสทัศนศึกษา ของโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม ก่อนที่ทางจังหวัดจะได้มีการประกาศแจ้งเปลี่ยนบัญชีรับบริจาคใหม่ จนทำให้เกิดข้อสงสัยว่า บัญชีก่อนหน้านี้จะเป็นของมิจฉาชีพหรือไม่ โดยทาง ผวจ.อุทัยธานี ได้เปิดเผยข้อมูลและชี้แจงให้กับผู้สื่อข่าวได้รับทราบเรื่องราวเท็จจริงดังกล่าวในครั้งนี้ว่า ยอดเงินที่เราได้รับบริจาคในครั้งนี้ จะนำไปช่วยเหลือครอบครัวของผู้เสียชีวิต และน้องที่บาดเจ็บ และยังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลอยู่ 3 ราย

ส่วนสาเหตุที่มีการปรับเปลี่ยนบัญชีธนาคารนั้น ตอนแรกบัญชีที่เปิดนั้นเป็นของทางศึกษาธิการเปิดกับทางโรงเรียน แต่เนื่องจากเรากังวลในเรื่องของความถูกต้องและระเบียบของทางราชการ และเกรงว่าทางโรงเรียนจะมีคนช่วยดูแลไม่เพียงพอ จึงได้มีการปรับเปลี่ยนบัญชีธนาคารออกมาในภาพของจังหวัด เพื่อที่จะได้ป้องกันในเรื่องของมิจฉาชีพ

ซึ่งอยากฝากประชาสัมพันธ์ไปยังผู้มีจิตศรัทธาทุกท่านที่มีความตั้งใจจะบริจาคเงินช่วยเหลือในครั้งนี้ ให้ระวังกลุ่มมิจฉาชีพ ให้ท่านโอนเฉพาะบัญชีที่แจ้งไว้หน้าเพจหลักจังหวัดอุทัยธานีเท่านั้น และส่วนราชการต่างๆ จะไม่มีการไลน์หรือโทรศัพท์ไปขอรับบริจาคกับพี่น้องประชาชน โดยจะรับบริจาคตามเลขบัญชี 020450870603 ธนาคารออมสิน สาขาลานสัก ชื่อบัญชี : ช่วยเหลือผู้ประสบเหตุรถบัสทัศนศึกษา โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จังหวัดอุทัยธานี ที่ให้ไว้เท่านั้น.