เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ (2ต.ค.) พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.ต.นิทัสน์ มีทอง สว.กก.สส.4 บช.น. นำกำลังจับกุมตัวอดีตพระครู วัดชื่อดังแห่งหนึ่ง ย่านบางขุนนนท์ ในข้อหา “แต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณร นักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น และ ทำเอกสารปลอมขึ้นทั้งฉบับหรือแต่ส่วนหนึ่งส่วนใด เติมหรือตัดทอนข้อความ หรือแก้ไขด้วยประการใด ๆ ในเอกสารที่แท้จริง หรือประทับตราปลอม หรือลงลายมือชื่อปลอมในเอกสาร โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน” โดยจับกุมได้ที่ห้างสรรพสินค้าย่านลาดพร้าว แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กทม.

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดสืบนครบาลได้ทำการตรวจสอบผ่านสื่อออนไลน์ แจ้งเตือนภัยเกี่ยวกับมิจฉาชีพ ที่สร้างเพจปลอมใช้ชื่อว่า “พระครูวินัยธรธรรมวงศ์ วชิระโมลีฯ.” โพสต์หลอกให้ร่วมทำบุญต่างๆ พบว่า มีการเปิดรับบริจาคในชื่อบัญชี “กองทุนอุปถัมภ์วัดในชนบท” จากตรวจสอบทราบว่า บัญชีดังกล่าว เปิดบัญชีโดยชื่อ อดีตพระครูคนดังกล่าว จากการสืบสวนทราบว่า อดีตพระครู นั้นได้ลาสิขาจากการเป็นพระสงฆ์ตั้งแต่ประมาณปี 2563 จึงแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม

สอบสวนผู้ต้องหารับว่า ได้ลาสิกขาตั้งแต่ประมาณปี 2563 อีกทั้งพบว่า มีการทำตราประทับต่าง ๆ และตราตั้งฐานานุกรม พระครูปลัดรัตนวรเมธี ปลอมขึ้นมาอีกหลายรายการ เพื่อใช้ในการทำธุรกรรมทางการเงิน และรับบริจาคจากประชาชนผู้มีจิตศรัทธาในพระพุทธศาสนา

อดีตพระครู ให้การรับสารภาพว่า ติดพนันออนไลน์จนเป็นหนี้ และได้หลบหนีหนี้สินจากวัดและลาสิกขาตั้งแต่ปี 2563 ต่อมาได้เห็นช่องทางจากแอดโฆษณารับบริจาค จึงได้ทำการเปิดบัญชีธนาคารต่างๆ โดยในการเปิดบัญชีนั้นได้ปลอมตราตั้งฐานานุกรม พระครูปลัดรัตนวรเมธี ขึ้นมาในการยืนยันตัวตนกับเจ้าหน้าที่ธนาคาร

เบื้องต้นจึงถูกจับกุมตัวพร้อมของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.