เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จังหวัดนครพนม ได้ดำเนินการตัดไฟฟ้า บ้านของกลุ่มผู้เปราะบางแห่งหนึ่ง จนทำให้ผู้ป่วยติดเตียงที่กำลังใช้เครื่องช่วยหายใจเสียชีวิต จนทำให้เกิดกระแสดราม่าขึ้นว่า เรื่องของการเสียชีวิต เป็นเรื่องหนึ่งที่ทุกคนเสียใจ แต่ต้องดูก่อนว่าเหตุเกิดขึ้นจากที่ถูกตัดไฟหรือไม่ ซึ่งต้องแยกแยะเป็นเรื่องๆ เพราะหากมีการจ่ายค่าไฟ เจ้าหน้าที่ก็ไม่สามารถที่จะไปดำเนินการตัดไฟได้ ก็มีกฎระเบียบตรงนี้อยู่ 

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้สั่งการให้ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ให้ทำรายงานโดยละเอียดส่งมาให้ตนอีกครั้ง ซึ่งเบื้องต้นได้รับการยืนยันว่า ไม่ได้เสียชีวิตจากการถูกตัดไฟ เพราะไฟถูกตัดไปประมาณ 1 ชั่วโมง พอทราบเรื่องว่ามีเหตุจำเป็นต้องใช้ไฟและมีคนไปจ่ายค่าไฟ เจ้าหน้าที่ก็กลับไปดำเนินการต่อไฟให้ ย้ำว่าตอนที่มีผู้เสียชีวิตไม่ใช่ตอนที่ไม่มีไฟ 

เมื่อถามว่าที่มีการระบุว่า เครื่องช่วยหายใจจำเป็นจะต้องใช้ไฟฟ้านั้น นายอนุทิน ตอบว่า “ตอนนี้มีแต่เขาบอก แต่ดีที่สุดคือต้องไปสืบหาความจริงก่อน และระเบียบราชการ อะไรทุกอย่างก็ต้องมีอยู่”