สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองเกาสง สาธารณรัฐจีน เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ว่า สำนักงานอุตุนิยมวิทยากลางของไต้หวัน (ซีดับเบิลยูเอ) รายงานว่า ไต้ฝุ่นกระท้อน ซึ่งมีความเร็วลมต่อเนื่อง 126 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และมีลมกระโชกแรงถึง 162 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อยู่ห่างจากเมืองเกาสง ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 40 กิโลเมตร เมื่อเวลา 08.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของไต้หวัน (07.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย)

“ศูนย์กลางของไต้ฝุ่นลูกนี้ คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวลาประมาณ 12.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นของวันพฤหัสบดี (11.00 น. ตามเวลาในประเทศไทย) ใกล้กับเมืองไถหนาน, เมืองเกาสง หรือเมืองผิงตง ทางตอนใต้ของไต้หวัน แต่เวลาข้างต้นล่าช้า เนื่องจากพายุเคลื่อนตัวช้ามาก” นายชาง ชุน-เหยา นักพยากรณ์อากาศ กล่าว

แม้นายเฉิง เชีย-ผิง หัวหน้าของซีดับเบิลยูเอ กล่าวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าไต้ฝุ่นกระท้อนคาดว่าจะอ่อนกำลังอย่างรวดเร็วหลังขึ้นฝั่ง แต่ประชาชนในเมืองเกาสง ได้รับคำเตือนให้หาที่หลบภัย เนื่องจากอิทธิพลของไต้ฝุ่น ก่อให้เกิดลมที่มีแรงทำลายล้าง

ด้านสำนักงานดับเพลิงแห่งชาติของไต้หวัน รายงานว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนทำให้เกิดฝนตกหนักและลมแรงบนเกาะ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย, ผู้สูญหายอย่างน้อย 2 คน และผู้บาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน

ขณะที่ทางการไต้หวันระบุเสริมว่า ไต้ฝุ่นกระท้อนทำให้การจราจรติดขัด จนเที่ยวบินทั้งหมดภายในเกาะ ต้องหยุดให้บริการเป็นวันที่สอง อีกทั้งบ้านเรือนเกือบ 55,000 หลัง ยังประสบปัญหาไฟฟ้าดับชั่วคราวด้วย

อนึ่ง ไต้หวันมักจะเผชิญกับพายุหมุนเขตร้อนบ่อยครั้ง ในช่วงเดือน ก.ค.-ต.ค. แต่ผู้สันทัดกรณีหลายคนกล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ ทำให้พายุเหล่านี้รุนแรงขึ้น ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก, น้ำท่วมฉับพลัน และลมกระโชกแรง.

เครดิตภาพ : AFP