วันที่ 2 ต.ค. พนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหานายสมาน จันทร์พุฒ คนขับรถบัส รวม 4 ข้อหา คือ ข้อหาขับรถประมาทหวาดเสียว ทำให้เกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน / ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย / ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายต่อร่างกายหรือจิตใจ / และข้อหาไม่หยุดช่วยเหลือ ไม่แสดงตนต่อเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างรอผลการตรวจผู้ได้รับบาดเจ็บจากแพทย์ ว่าจะต้องมีการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม ฐานกระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัสหรือไม่

เบื้องต้น ผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา ตำรวจได้นำตัวส่งฝากขังศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวนคัดค้านการประกันตัว เพราะมีพฤติการณ์หลบหนีตั้งแต่แรก

ทีมข่าวได้รับรายงานคำให้การของนายสมานว่า ก่อนเกิดเหตุได้ขับรถมาตามปกติ แต่ถุงลมโช๊คระเบิด ทำให้รถเสียหลัก และมีการเสียดสีไปกับพื้นถนน และไปกระแทกกับแบริเออร์ จนเกิดประกายไฟลุกขึ้นจากหน้ารถอย่างรวดเร็ว

นายสมาน ให้การว่า ได้ทำการกดเปิดประตูผู้โดยสาร ทั้งด้านหน้าและตรงกลางรถ แต่ประตูกลับเปิดได้เฉพาะด้านหน้า ตนเองจึงช่วยพาเด็กนักเรียนและครูลงจากรถตรงประตูด้านหน้า จากนั้นได้พยายามเดินมาจะเปิดประตูตรงกลางรถจากด้านนอกรถ เพื่อจะขึ้นไปเปิดประตูฉุกเฉิน ซึ่งต้องเปิดจากด้านใน และช่วยเด็กนักเรียนกับครูที่เหลือออกมา แต่พบว่าประตูตรงกลางตกร่อง อีกทั้งไฟได้ลุกไหม้แรงมาก จึงไม่สามารถเปิดประตูขึ้นไปได้ ส่วนถังดับเพลิงในรถ 2 ถังก็ถูกไฟไหม้ไป ไม่สามารถเข้าไปเอาได้ จึงเดินไปเอาถังดับเพลิงจากรถคันอื่นมาพยายามดับไฟ

พอช่วยไม่ได้ ตอนนั้นเกิดความกลัว และว้าวุ่น คิดไปว่ากลัวจะโดนรุมประชาทัณฑ์ จึงตัดสินใจหนีไปตั้งหลัก โดยนั่งรถตู้จากรังสิตไปหาญาติที่จังหวัดอ่างทอง

นายสมาน ยังยืนยันกับตำรวจด้วยว่า ตนเองมีการตรวจเช็ครถทุกวันก่อนออกเดินทาง โดยขับรถบัสกับบริษัทนี้มา 3 ปีแล้ว และทำอาชีพขับรถบัสมานานกว่า 20 ปีแล้ว

ขอบคุณเพจสรยุทธ์ สุทัศนะจินดา และเพจ wiwat20052536