สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 2 ต.ค. ว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลทหารเมียนมา ซึ่งได้รับการอารักขาโดยตำรวจและทหาร ลงพื้นที่เคาะประตูตามบ้าน เพื่อสำรวจข้อมูลของแต่ละครัวเรือน เริ่มจากที่เมืองย่างกุ้ง เพื่อการจัดทำสำมะโนประชากรแห่งชาติครั้งใหม่ ซึ่งจะเกิดขึ้นระหว่างวันที่ 1-15 ต.ค. นี้


การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้น 1 ปี หลังรัฐบาลทหารเมียนมาจัดการสำรวจสำมะโนประชากร “แบบนำร่อง” ในบางเขตของกรุงเนปิดอว์ ภูมิภาคมัณฑะเลย์ ภูมิภาคพะโค และรัฐกะเหรี่ยง


ทั้งนี้ แหล่งข่าวระดับสูงหลายคนในรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า การสำรวจสำมะโนประชากรเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อม ก่อนการเลือกตั้งทั่วไป ที่ในเวลานี้รัฐบาลทหารเมียนมากำหนดไว้ว่า “ภายในปี 2568”


อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์จากหลายฝ่ายเช่นกันว่า รัฐบาลทหารเมียนมาใช้เรื่องนี้ “เป็นกลยุทธ์” เพื่อให้สามารถจับตา และเกาะติดความเคลื่อนไหวของฝ่ายตรงข้ามในหลายภาคส่วน นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564 จากการที่หนึ่งในคำถามของการสำรวจครั้งนี้ ซึ่งมีทั้งหมด 68 ข้อ เป็นการถามเกี่ยวกับ “สมาชิกในครอบครัวที่อาศัยอยู่ต่างถิ่น” ซึ่งมีการวิจารณ์ว่า เป็นการตรวจสอบผู้ที่หลบหนีการเกณฑ์ทหาร หรือหันไปเข้าร่วมกับกองกำลังฝ่ายต่อต้าน.

เครดิตภาพ : AFP