แอนเดรีย โล รอสโซ เจ้าของบ้านชาวอิตาลีวัย 60 ปี เผยว่าภาพวาดเก่าแก่ในบ้านของเขา กลายเป็นภาพวาดของ “ปิกัสโซ” ศิลปินดังชาวสเปน ซึ่งได้รับการประเมินว่ามีมูลค่าประมาณ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (196 ล้านบาท)

โล รอสโซ เล่าว่า ลุยจิ พ่อของเขาเคยทำงานเป็นนายหน้าขายองเก่า ซึ่งทำธุรกิจจากการรวบรวมของเก่าเหลือทิ้งแล้วนำไปขายต่อ เขาเป็นคนที่เจอภาพนี้ในปี 2505 ระหว่างที่ไปเก็บของเหลือทิ้งในห้องเก็บไวน์ของบ้านหลังหนึ่ง ในเมืองคาปรี 

แม้ว่าภาพนี้จะมีลายเซ็นของปิกัสโซ อย่างชัดเจนที่มุมซ้ายบน แต่พ่อของโล รอสโซ ไม่รู้ว่าปิกัสโซ เป็นศิลปินดังในตอนนั้น เขาเล่าว่าลุยจิ เจอภาพนี้ก่อนที่เขาจะเกิดมาเสียอีก และไม่รู้เรื่องเลยว่าปิกัสโซ โด่งดังมาก เพราะไม่ค่อยสนใจเรื่องศิลปะ

ส่วนแม่ของโล รอสโซ นั้น ไม่เพียงไม่สนใจภาพนี้ แต่เธอยังเกลียดภาพดังกล่าวมากจนไม่อยากจะเก็บไว้ และพูดบ่อย ๆ ว่า มันเป็นภาพวาดที่น่าเกลียดมาก

กระนั้น ลุยจิก็ยังอุตส่าห์นำภาพไปใส่กรอบแบบถูก ๆ แล้วนำไปแขวนไว้ในห้องนั่งเล่นที่บ้านของพวกเขาในเมืองปอมเปอี และภาพนี้ก็อยู่บนผนังบ้านของเขาเป็นเวลานานหลายสิบปี

ภาพวาดที่คาดว่าเป็นผลงานของปิกัสโซ แขวนอยู่บนผนังในห้องนั่งเล่นมานานหลายสิบปี
ลายเซ็นของปิกัสโซอยู่ที่มุมซ้ายบนของภาพ

โล รอสโซ เคยสงสัยว่าภาพนี้เป็นภาพของปิกัสโซจริงหรือไม่ เขาเคยอ่านเรื่องเกี่ยวกับผลงานของปิกัสโซ ในสารานุกรม และเคยเปรียบเทียบลายเซ็นในภาพกับในหนังสือ เขาเคยบอกพ่อของเขาหลายหนว่าลายเซ็นในภาพนั้น เหมือนกับลายเซ็นของปิกัสโซ แต่พ่อของเขาไม่เข้าใจ

โล รอสโซ ทิ้งความสงสัยไว้นานหลายปีจนกระทั่งเขาโตขึ้น และสุดท้ายก็ตัดสินใจนำภาพไปผ่านกระบวนการเพื่อพิสูจน์ว่าลายเซ็นในภาพเป็นของจริงหรือไม่ โดยขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญในท้องถิ่นหลายคน และนักสืบผู้เชี่ยวชาญด้านงานศิลปะ

ครอบครัวของโล รอสโซ ต้องรออยู่นานหลายเดือน ระหว่างที่กระบวนการสืบสวนดำเนินไป จนในที่สุดก็ได้รับคำรับรองจากซินเซีย อัลทิเอริ นักวิเคราะห์ลายมือจากคณะกรรมการวิทยาศาสตร์แห่งสถาบันอาร์คาเดีย ว่าลายเซ็นบนภาพเป็นลายเซ็นของปิกัสโซจริง ๆ 

อัลทิเอริ บอกครอบครัวโล รอสโซ ว่า นอกจากลายเซ็นจะเป็นของแท้แล้ว ภาพวาดนี้ก็ยังเป็นผลงานแท้ ๆ ของปิกัสโซด้วย เชื่อว่าผลงานชิ้นนี้วาดขึ้นระหว่างปี ค.ศ. 1930-1936 ผู้หญิงในภาพวาดคือโดรา มาร์ นักถ่ายภาพและจิตรกรชาวฝรั่งเศส อีกทั้งยังเป็นชู้รักของปิกัสโซ พวกเขาคบหากันจนถึงปี ค.ศ. 1945 แล้วจึงเลิกรากันไป

ตลอดชีวิตการทำงานของปิกัสโซ เขาวาดภาพไว้ไม่ต่ำกว่า 14,000 ภาพ ก่อนที่จะเสียชีวิตในปี ค.ศ. 1973

ลุยจิ จะเสียชีวิตไปก่อนวันที่ภาพวาดนี้ได้รับการยืนยันว่าเป็นของแท้ แต่โล รอสโซ ก็ให้สัญญาไว้ว่าจะหาทางพิสูจน์ให้ได้ว่าภาพนี้เป็นผลงานของปิกัสโซจริงหรือไม่

ตอนนี้เหลือเพียงขั้นตอนการรับรองจากมูลนิธิปิกัสโซแห่งสเปน ว่าภาพดังกล่าวเป็นผลงานของแท้ ระหว่างนี้ ภาพจึงถูกเก็บไว้ที่ห้องนิรภัยในมิลาน

โล รอสโซ กล่าวว่า เขาอยากรู้มากว่าทางมูลนิธิฯ จะมีความเห็นอย่างไรบ้าง พวกเขาเพียงอยากรู้ความจริงและไม่สนใจเรื่องเงินทองที่จะได้จากการขายภาพ

ที่มาและเครดิตภาพ : nypost.com