บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC คือหนึ่งในผู้ก่อตั้ง “โครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน” หรือ PPP Plastics เป็นโครงการที่เล็งเห็นและมีเจตนารมณ์ในการแก้ปัญหาเพื่อลดปริมาณขยะพลาสติกร่วมกันบนพื้นฐานของการจัดการขยะอย่างยั่งยืน ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) และหลักการ 3Rs ซึ่งได้แก่ การลดใช้ (Reduce) การใช้ซ้ำ (Reuse) และการรีไซเคิล (Recycle)

โดยโครงการความร่วมมือภาครัฐ ภาคธุรกิจ ภาคประชาสังคม เพื่อจัดการพลาสติกและขยะอย่างยั่งยืน (PPP Plastics) ภายใต้การนำขององค์กรธุรกิจเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (TBCSD) ร่วมกับกลุ่มอุตสาหกรรมพลาสติก สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และองค์กรภาคีเครือข่ายจากทุกภาคส่วนที่เป็นผู้นำด้านการกำหนดนโยบายและกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับการจัดการพลาสติกของประเทศไทย ประกาศความสำเร็จ PPP Plastics “Building Ecosystem for Plastic Circularity” พร้อมเปิดตัวโครงการยกระดับมาตรฐานซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่า แก้ไขปัญหาขยะพลาสติกของประเทศไทย

PPP Plastics เล็งเห็นความสำคัญของปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดจากพลาสติกที่ใช้แล้วที่ไม่ได้รับการจัดการอย่างถูกวิธี จึงนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาปรับใช้ เพื่อสร้างทางเลือกให้กับผู้บริโภคในรูปแบบที่หลากหลาย พร้อมผลักดันให้เกิดระบบจัดการขยะที่ดีจากความร่วมมือของทุกภาคส่วน ตั้งแต่ผู้ผลิต ภาครัฐ ชุมชน และภาคประชาชน เพื่อสร้างกลไกการจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ

PPP Plastics มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับมาตรฐานซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงได้ตั้งโครงการยกระดับมาตรฐานซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าขึ้น คาดว่าจะมีซาเล้งและร้านรับซื้อของเก่าจำนวน 300 รายเข้าร่วมโครงการโดยจะนำร่องการดำเนินงานในกรุงเทพฯ และจังหวัดในพื้นที่ EEC ซึ่งปัจจุบันมีพื้นที่เข้าร่วมแล้ว คือ พื้นที่หนองแขม และระยอง และคาดว่าจะมีซาเล้งสนใจเข้าระบบเพิ่มมากขึ้น และจะช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกในทะเลไทยตาม Roadmap โดยจะลดขยะพลาสติกทะเลลงไม่ต่ำกว่าร้อยละ 50 ภายใน พ.ศ. 2570 ตามเป้าหมายหลัก 2 เป้าหมาย คือ
เป้าหมายที่ 1 การลดและเลิกใช้พลาสติกเป้าหมาย ด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
เป้าหมายที่ 2 การนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ ร้อยละ 100 ภายในปี พ.ศ. 2570