เมื่อวันที่ 2 ต.ค. เวลา 11.10 น. ที่ห้องประชุม 109 สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อพิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษาของคณะครูและนักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยา จ.อุทัยธานี ระหว่างเดินทางไปทัศนศึกษา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานต่างๆ และบริษัทประกันภัย เข้าร่วมประชุม

ทั้งนี้ นายสุริยะ กล่าวก่อนเข้าสู่วาระการประชุม ว่า เหตุการณ์ไฟไหม้ เป็นเหตุการณ์ที่น่าเศร้าสะดุดเป็นอย่างมาก และไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์นี้เกิดขึ้น โดยมอบหมายให้รมช.คมนาคม จัดประชุมเพื่อหาข้อเท็จจริงและเตรียมมาตรการป้องกันและดูแลเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้น โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วม เราจะช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบทางกายจิตใจและการดำรงชีวิต และแนวทางช่วยเหลือเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูร่างกายจิตใจ เพื่อบรรเทาความทุกข์ยากให้ได้รับการเยียวยาทั้งร่างกายและจิตใจ

ต่อมา นายสุริยะ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุปจะช่วยเหลือผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ดังกล่าว จากเงินกองทุนผู้ประสบสาธารณภัยรายละ 1 ล้านบาท ทุพพลภาพ รายละ 700,000 บาท บาดเจ็บสาหัส  400,000 บาท เจ็บเล็กน้อย 100,000 บาท นอกจากนั้นยังมีเงินช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น ดังนี้ บริษัทประกันภัยจ่ายกรณีที่เสียชีวิต 1 ล้านบาท กระทรวงยุติธรรมมอบเงินให้ผู้เสียชีวิตรายละ 2 แสนบาท ผู้บาดเจ็บ 40,000 บาท กระทรวงศึกษาธิการมอบเงินให้กับนักเรียนที่เสียชีวิต 180,000แสนบาท ครู 100,000 บาท กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ มอบผู้เสียชีวิต 10,000 บาท และดูแลครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบต่อเนื่อง และดูแลเด็กจนถึงอายุ 18 ปี รวมจำนวนเงินเยียวยาให้กับผู้เสียชีวิตประมาณ 2.4 ล้านบาท โดยจะให้กระทรวงศึกษาธิการรวบรวมรายชื่อนักเรียนและครูที่เสียชีวิตเพื่อโอนจ่ายเยียวยาให้ได้ภายในสัปดาห์ โดยจะรายงานผลการประชุมให้นายกฯได้รับทราบต่อไป

“แม้ชีวิตผู้เสียชีวิตไม่สามารถประเมินค่าได้แต่เงินดังกล่าวจะช่วยบรรเทาของครอบครัวผู้ประสบภัย“นายสุริยะ กล่าว