วันนี้ (2 ต.ค. 2567) ผู้สื่อข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานกรณีครอบครัวจากฟลอริดาประสบเคราะห์ร้าย ต้องสูญเสียบ้านทั้งหลังจากเหตุไปไหม้ที่มีต้นเพลิงมาจากรถ “เทสลา” ระหว่างพายุเฮอริเคน “เฮเลน” เข้าชายฝั่งฟลอริดา

มอร์แกน ฮอดเจส เจ้าของบ้านผู้โชคร้ายให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า ก่อนเกินเหตุ รถเทสลารุ่น X Plaid ของครอบครัวซึ่งเป็นต้นเพลิง จอดอยู่ในโรงรถระหว่างที่เฮอริเคนเฮเลนกำลังพัดผ่านเมืองซาราโทซา รัฐฟลอริดา 

ระบบกล้องวงจรปิดในบ้านของเขาบันทึกภาพขณะเกิดเหตุไว้ได้ตั้งแต่แรก จึงทำให้รู้ว่าต้นเพลิงมาจากรถเทสลาคันดังกล่าว

รายงานข่าวระบุว่า ตอนที่น้ำเริ่มทะลักเข้ามาในโรงรถจนสูงประมาณ 6-8 นิ้ว จู่ ๆ รถเทสลาซึ่งไม่ได้เสียบปลั๊กชาร์จไฟแต่อย่างใดก็เกิดประกายไฟคล้ายการระเบิด จากนั้นก็มีเปลวไฟปรากฏที่บริเวณช่วงล่างของรถ 

ขณะเกิดเหตุนั้น มีสมาชิกครอบครัวอยู่ในบ้านทั้งหมด 9 คนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ หลานของฮอดเจสได้ยินเสียงระเบิดจึงรีบปลุกผู้ใหญ่ในบ้าน ทั้งหมดจึงหนีออกจากบ้านได้อย่างปลอดภัย ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ แต่ตัวบ้านนั้นเสียหายอย่างหนักเพราะเปลวเพลิง ทำให้ครอบครัวฮอดเจสต้องสิ้นเนื้อประดาตัว

ตอนนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุที่แท้จริงของการเกิดประกายไฟที่รถเทสลาได้ เพียงสันนิษฐานว่าแบตเตอรี่ของรสเทสลาเกิดระเบิดขึ้นเพราะสัมผัสกับน้ำเค็มหรือน้ำทะเลที่โดนซัดเข้าฝั่งเพราะเฮอริเคนเฮเลน

แม้ว่าจะเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ยาก แต่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถติดไฟได้ถ้าหากจอดแช่อยู่ในน้ำเค็ม จึงไม่ควรทิ้งรถไว้ในที่ที่น้ำท่วมถึง เจ้าหน้าที่ของรัฐแนะนำว่าหากบ้านใดที่มีรถยนต์ไฟฟ้าและมีโอกาสที่จะสัมผัสโดนน้ำทะเล ควรนำรถยนต์ประเภทนี้ไปจอดไว้ในที่ที่ห่างไกลจากตัวบ้านอย่างน้อย 50 ฟุต (15 เมตร) เผื่อในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ดังเช่นในรายงานข่าว 

ที่มา : kolotv.com, usatoday.com

เครดิตภาพ : X / WAFB