ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกรุงศรีระบุว่า ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า ปี 2567-2569 มีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่อง  คาดว่าจะมียอดจดทะเบียนใหม่ของรถยนต์นั่งไฟฟ้าโดยรวมเฉลี่ยปีละ 190,000 คัน การใช้รถไฟฟ้าอาจจะต้องวางแผนการชาร์ตไฟเพราะจุดชาร์ตไฟยังไม่แพร่หลายเมื่อเทียบกับปั๊มน้ำมัน

สำหรับใครที่ใช้บริการทางด่วนอาจจะกังวลว่าถ้าแบตรถอีวีใกล้จะหมดจะทำอย่างไรดูจากหน้าจอแล้วไม่ถึงทางลงแน่นอน เพราะเดิมทีถ้าใช้รถน้ำมันเมื่อน้ำมันหมดจะมีบริการเติมน้ำมันให้โดย โทรไปที่เบอร์ฉุกเฉิน คือโทร 1543 กด 1 แจ้งพิกัด พนักงานจะนำน้ำมันมาเติมในปริมาณที่เพียงพอเพื่อจะลงจากทางด่วนแล้วไปยังปั๊มน้ำมันที่ใกล้ที่สุด โดยเสียค่าน้ำมันตามอัตราราคาตลาดในช่วงนั้นๆ  ส่วนผู้ใช้บริการ ดอนเมืองโทลล์เวย์  ให้โทร 1233 การให้บริการแตกต่างกัน มีคำแนะนำให้จอดรถชิดขอบทางด้านซ้าย แล้วหักล้อไปทางซ้าย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซ้อนกรณีกรณีรถชนท้าย แนะนำให้นั่งรอในรถคาดเข็มขัดนิรภัย จะมีรถลากที่ลาก 2 เฉพาะสองล้อหน้าลงจากโทลล์เวย์ไปยังปั๊มน้ำมันที่ใกล้สุด หรือกรณีรถเสีย นำไปจุดจอดที่ปลอดภัยโดยไม่เสียค่าบริการ ซึ่งทางดอนเมืองโทลล์เวย์จะไม่มีการนำน้ำมันไปเติมให้บนพื้นที่ทาง เพราะคำนึงเรื่องความปลอดภัย และระยะทางสั้นกว่าเมื่อเทียบกับทางด่วน

ล่าสุดดอนเมืองโทลล์เวย์ เปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า ณ ด่านเก็บค่าผ่านทางดินแดง เพื่อยกระดับบริการช่วยเหลือฉุกเฉินต่อผู้ใช้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข รองรับผู้ใช้บริการที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากรณีฉุกเฉิน สำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้าใช้บริการดอนเมืองโทลล์เวย์  แบตเตอร์รี่รถอีวี เสี่ยงที่จะหมดดูแล้วอาจไม่ถึงจุดชาร์ต หรือรถอีวีขัดข้องโทร โทร 1233 เช่นกัน ทางดอนเมือง

โทลล์เวย์ จะนำรถชานเลื่อนหรือรถยกมาให้บริการ เพราะรถไฟฟ้าจะแตกต่างจากรถสันดาปการลากลงมาจะทำให้รถได้รับความเสียหายได้ ซึ่งความช่วยเหลือจะไปถึงผู้ใช้ทางภายใน 12 นาที 

ดร.ศักดิ์ดา พรรณไวย กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่าการเปิดสถานีอัดประจุไฟฟ้า มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1. เพื่อให้บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน กลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียของบริษัทฯ ได้แก่ กลุ่มลูกค้าผู้ใช้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กรณีประสบปัญหาประจุไฟฟ้าแบตเตอรี่เหลือน้อย ไม่พอที่จะวิ่งบนเส้นทางได้ 2. เพื่อส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากับผู้บริหารและพนักงานของบริษัทฯ และรถปฏิบัติการของบริษัทฯ 3.เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อนจากการปล่อยก๊าซเรือนกระจก (GHG) จากการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของลูกค้าผู้ใช้บริการทางยกระดับอุตราภิมุข 4. เพื่อช่วยลดควันพิษจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ และมลพิษทางเสียง ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้ทางสามารถเดินทางถึงจุดหมายโดยไม่เสี่ยงที่จะแบตเตอรี่หมดบนทางยกระดับอุตราภิมุข ผู้ใช้ทางที่มีเหตุฉุกเฉินสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือ Tollway Call Center 1233 หรือ Line Official Account ของบริษัทฯ

 สำหรับจุดชาร์ตทำการปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์อำนวยความสะดวก ให้ทันสมัย ประกอบไปด้วย ห้องพักอำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้บริการกรณีฉุกเฉิน ห้องสุขาพร้อมรองรับคนพิการ และระบบกล้องวงจรปิด รวมถึงผู้ใช้บริการที่เป็นสมาชิก DMT บน Line Official Account @donmuangtollway ยังสามารถใช้แต้ม DMT แลกรับสิทธิ์ในการชาร์จไฟฟ้ากรณีฉุกเฉินได้อีกด้วย สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ติดตั้งบริเวณด่านเก็บค่าผ่านทางดินแดง ซึ่งประเภทการชาร์จของตู้ชาร์จไฟฟ้าเป็นแบบรวดเร็ว โดยใช้ไฟฟ้ากระแสตรง (DC EV Charger) ขนาดกำลังไฟฟ้า 120 กิโลวัตต์ 2 หัวชาร์จ ใช้เวลาชาร์จไฟโดยเพียง 15 นาที