เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุที่น่าเศร้าใจของวงการสีกากี เมื่อนายตำรวจระดับ “พันตำรวจโท” ตัดสินใจจบชีวิตด้วยมือของตัวเอง ทั้งๆที่คนรอบข้างดูไม่ออกเลยว่ามันจะมีเรื่องอะไรที่เป็นแนวโน้มให้เกิดเหตุนี้ขึ้นได้

เหตุสลดใจนี้เกิดขึ้นเมื่อ พ.ต.ท.ยศนันท์ วะรางคี รอง ผกก.ป.สน.อุดมสุข ตัดสินใจยิงตัวเองเสียชีวิตที่ห้องทำงาน ภายในโรงพัก โดยที่ก่อนเกิดเหตุมีคนได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงปืนดังจากบริเวณห้องทำงานรองผู้กำกับการ ชั้น 2 ข้าราชการตำรวจที่อยู่ใกล้เคียงจึงรีบเข้าตรวจสอบ และพบว่า พ.ต.ท.ยศนันท์ นั่งเสียชีวิตอยู่บนเก้าอี้ทำงานภายในห้องแล้ว และมีร่องรอยกระสุนบริเวณขมับด้านขวา 1 นัด ท่ามกลางความตกตะลึงของเพื่อนร่วมงาน

โดย พ.ต.ท.ยศนันท์ หรือ รองเบิร์ด อายุ 44 ปี เป็นนรต.รุ่น 57 เสียชีวิตในชุดเครื่องแบบเต็มยศ ถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. ที่ขมับขวา 1 นัด เลือดนองพื้น อาวุธปืนซิกซาวเออร์ ขนาด 9 ม.ม.

ช่วงก่อนจะเกิดเหตุ มีการประชุมคอนเฟอร์เรนท์ระดับ ตร. ถึงผลการระดมปราบปรามอาชญากรรมประจำเดือน โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมไม่นาน พ.ต.ท.ยศนันท์ ได้ลงมือก่อเหตุยิงตัวเอง ส่วนผลการประชุมนั้น สน.อุดมสุข ก็มีผลงานในเกณฑ์ดี ส่วนการทำงานส่วนบุคคล พ.ต.ท.ยศนันท์ ก็ทำงานได้ดี ผู้บังคับบัญชาจึงได้มีการเสนอชื่อให้เลื่อนตำแหน่งอีกด้วย

จากการตรวจสอบไม่พบบุคคลภายนอกเข้ามาในห้อง รวมถึงไม่มีร่องรอยการต่อสู้ มีอาวุธปืนตกอยู่ที่พื้นใกล้ตัว มีร่องรอยถูกยิงที่ขมับขวา ส่วนประวัตินั้นก็เข้ารับตำแหน่งรอง ผกก. สน.อุดมสุข มาแล้ว 2 ปี ที่ผ่านมาได้มีการอบรมผู้กำกับมาแล้วด้วย

ส่วนข้อมูลเชิงลึก ไม่มีปัญหาทางด้านหนี้สินหรือปัญหาครอบครัว หรือปัญหากับเพื่อนแต่อย่างใด แต่จากการสอบปากคำคนในครอบครัวและเพื่อนสนิทพบว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ แต่ยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่เคยถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชา และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะทำร้ายตัวเองมาก่อน

รองเบิร์ด เป็นครูสอนดำน้ำให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ และแม้จะไม่มีปัญหาด้านสุขภาพกาย แต่ก็มีลักษณะคล้ายคนเป็นโรคซึมเศร้า รวมทั้งปฏิเสธการรักษา จึงทำให้ไม่มีประวัติ ไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุนี้แบบชัดๆหรือไม่

เป็นอีกหนึ่งเคสแล้วที่ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์ตัดสินใจคิดสั้น ไม่รู้ว่าภายในปีนี้มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นแล้วกี่ครั้ง แต่ไม่น้อยแน่นอน สุดท้ายแล้วเชื่อว่าทั้งหมดทั้งมวลมันมารวมกันอยู่ที่คำว่า “ความเครียด” จากหลายๆเรื่อง ที่นับวันจะสะสมจนปัจจุบันกลายเป็นปัญหาใหญ่ของอาชีพตำรวจ.

ข่าวสารตำรวจ

ร่วมถ่ายภาพ
พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ผศ.ดร.เกรียงไกร ปัญญาประเสริฐกุล ผู้ก่อตั้ง/ผู้รับใบอนุญาต/ผู้จัดการ วิทยาลัยเทคโนโลยีชุมแพไทย-เยอรมัน(จี-เทค) และวิทยาลัยเทคโนโลยีภูเขียว(พี-เทค) ในนาม กต.ตร.สภ.ชุมแพ ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับข้าราชการตำรวจผู้เกษียณอายุราชการ ประจำปี 2567 จำนวน 5 นาย ในงาน มุทิตาจิต “60 ปี สุขใจวัยเกษียณ..ทำงานอย่างพากเพียร เกษียณอย่างภาคภูมิ” ณ ลานรังสรรค์สุข สภ.ชุมแพ

ประดับยศ
พ.ต.ท.ศิวกริช ศิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก. 4 บก.ทล.ขอนแก่น ประดับยศนายตำรวจให้กับ ร.ต.ท.ยืนยง ภูภูประพัน รอง สว.กลุ่มงานป้องกันและปราบปราม ส.ทล.2 กก 4 บก.ทล.ขอนแก่น ถือเพื่อเป็นเกียรติประวัติในการปฎิบัติหน้าที่ด้วยดี

แสดงความยินดี
พ.ต.อ.เฉลิมวุฒิ วงษ์เวียงจันทร์ รอง ผบก.ภ.จว.สุพรรณบุรี แสดงความยินดี กับ นายณรงค์ฤทธิ์ จิตรารัชต์ อัยการผู้เชี่ยวชาญพิเศษ สำนักงานอัยการศาลสูงภาค 7 ในโอกาสปฎิบัติหน้าที่อัยการศาลสูงจังหวัดสุพรรณบุรี

ร่วมอวยพร
พ.ต.อ.ชัยรัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ ผกก.สภ.คลองเขื่อน พ.ต.อ.เชี่ยว ชาญ เพิ่มพูล อดีต ผกก.สภ.บ้านโพธิ์ จ.ฉะเชิงเทรา  นายวรชัย พรมชัย อดีต รองนายก อบต.หน้าพระธาตุ อ.พนัสนิคม นายเอกลักษณ์ ทองโสม บริษัท จันทร์ ซัพพลาย แอนด์ เซอร์วิส จำกัด  ร่วมอวยพรและแสดงความยินดีกับ นงลักษณ์ วงศ์บุญเพ็ง (หวาน) เนื่องในโอกาสเกษียณอายุราชการ โดยมี นายนภดล แก้วสุข ห้างหุ้นส่วนจำกัด กัญญาวีร์ คอนสตรัคชั่น (สามี) ให้การต้อนรับ

ตัดผมฟรี
จ.ส.ต.ชัชวาลย์ คำเหนือ ผบ.หมู่งานป้องกันปราบปราม สภ.หนองสองห้อง จ.ขอนแก่น ตำรวจที่มีจิตอาสา หลังออกเวรเลิกงานแล้ว ชอบให้บริการตัดผมฟรีให้กับบรรดาข้าราชการตำรวจที่โรงพักแห่งนี้ อยู่เป็นประจำ ทำดีหน้าชื่นชมอย่างยิ่ง

ช่วยเหลือประชาชน
พ.ต.อ.ชูชาติ คงเมืองผกก.ฝอ.บก.กค.ภ.2 รรท.ผกก.สภ.วังน้ำเย็น ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุขอความช่วยเหลือรถเสียข้างทาง จึงมอบหมายให้ ร.ต.อ.ราเชนทร์ เกิดหนองสังข์ รอง สวป.ฯและ ด.ต.วันดี พิบูลย์ เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนสาเหตุรถยนต์สตาร์ทไม่ติดจอดเสียอยู่ข้างทาง บริเวณหน้าธนาคารไทยพาณิชย์ ถนน 317 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น

มอบลูกเปตอง
นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ คณะที่ปรึกษา รมว.ศึกษาธิการ มอบหมายให้ นายธนะสิทธิ์ โมทะจิตต์กุลธนัต มอบอุปกรณ์กีฬา ลูกเปตอง 12 ลูก เพื่อสนับสนุนให้ข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองศรีสะเกษ ที่ว่างเว้นจากภารกิจ ใช้เวลาว่างในการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ โดยมี พ.ต.อ.อัครพล รัศมี ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ เป็นผู้รับมอบ

เสียงชมจากชาวบ้าน
ร.ต.ท.ประพงษ์ อุ่นละม้าย รอง ส.(ป.) ส.ทล.6 กก.2 บก.ทล. หัวหน้าหน่วยบริการตำรวจทางหลวงสาลี อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี และทีมงาน ไม่ปล่อยให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต้องโดดเดียวดาย ออกประจำจุดเสี่ยง อำนวยความสะดวกการจราจรโดยเฉพาะช่วงหน้าฝน เพื่อลดอุบัติเหตุ รถเสีย มีปัญหาต่างๆเรียกได้ 24 ชั่วโมง ตำรวจดีๆก็ต้องชื่นชม

*******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป