กรณีเหตุการณ์โศกนาฏกรรมรถบัสทัศนศึกษานักเรียนโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี เกิดเหตุเพลิงไหม้ บริเวณถนนพหลโยธิน ขาเข้า ช่วงบริเวณหน้าเซียร์รังสิต ช่องทางขวา ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี จนปรากฏจำนวนผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 25 ราย จากทั้งหมด 44 ราย ตามที่มีการรายงานข่าวไปแล้วนั้น

“ผู้ช่วย ผบ.ตร.” ลั่นต้องมีคนรับผิดชอบ ไฟไหม้รถบัสเด็กนักเรียนเจ็บ-ตายอื้อ

ความคืบหน้า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูหลายสิบนาย เจ้าหน้าที่ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยกู้ชีพร่วมกตัญญู ร่วมกันนำผ้าใบสแลนเขียวลายพรางขึ้นคลุมพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อให้เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ทำการตรวจพิสูจน์ ตรวจเก็บพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดเพื่อพิสูจน์ทราบอัตลักษณ์ เพื่อยืนยันร่างของผู้เสียชีวิต เบื้องต้นเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างค้นหาร่างผู้สูญหาย 25 ราย แบ่งเป็นเด็กนักเรียน 22 ราย และคุณครู 3 ราย โดยจะมีการนำส่งร่างไปชันสูตรพลิกศพที่สถาบันนิติเวชวิทยา โรงพยาบาลตำรวจ อีกทั้งยังมีสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม ร่วมชันสูตรพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลด้วย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ยังคงดำเนินการตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ ยังไม่ได้มีการลำเลียงร่างผู้เสียชีวิตออกจากจุดเกิดเหตุแต่อย่างใด

ต่อมาเวลา 15.50 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย ออกมาเปิดเผยภายหลังเข้าไปรับฟังรายงานภายในจุดเกิดเหตุว่า การสอบสวนมูลเหตุที่เกิดขึ้นจะต้องรอเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพราะตอนนี้เราเน้นในเรื่องของการกู้ชีพกู้ภัย ซึ่งคนที่รอดชีวิตล้วนได้รับการปฐมพยาบาล อีกทั้งเรายังได้มีที่พักพิงเตรียมไว้ให้เรียบร้อย รวมถึงทางกระทรวงคมนาคม ก็ได้จัดเตรียมรถบัสไว้เพื่อจะได้ดำเนินการส่งพวกเขากลับบ้านที่ จ.อุทัยธานี ทราบว่าทางผู้ว่าฯ จ.อุทัยธานี ได้ออกคำสั่งให้ทุกคนเดินทางกลับบ้าน เพื่อที่ผู้ปกครองจะได้ไม่ต้องขึ้นมาที่นี่ สามารถรอรับบุตรหลานได้ที่จังหวัดอุทัยธานี ส่วนสถานการณ์คนที่รอดจากเหตุการณ์ในตอนนี้อยู่โรงพยาบาลปลอดภัย ไม่มีบาดแผลแต่ก็ต้องมีการเยียวยาจิตใจเพราะสภาวะตื่นตระหนกเนื่องจากคนเสียชีวิตมีทั้งนักเรียนและคุณครู

นายอนุทิน ระบุด้วยว่า การคาดการณ์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุจะต้องมีการพิสูจน์จากทั้งรอยยาง องศาของรถ รอยไหม้ และต้องดูภาพจากกล้องวงจรปิดอีกด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาคาดคะเนกัน และต้องดูว่ารถบัสคันดังกล่าวมีความถูกต้องอย่างไร เพราะเป็นรถที่มีการใช้ก๊าซ ต้องดูว่ามีมาตรการความปลอดภัยอย่างไรบ้าง

นายอนุทิน ระบุต่อว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญูได้ทยอยนำร่างผู้เสียชีวิตทั้งหมดก่อน 5 ร่าง เตรียมส่งไปชันสูตรพลิกศพยังสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ และต้องมีการมาร์กจุดด้วยเพื่อทำการสอบสวนต่อไป อย่างไรคงต้องค่อย ๆ ทยอยลำเลียงร่างเพราะมีเรื่องของบาดแผลรอยไหม้ต่าง ๆ จึงต้องค่อย ๆ ประคองเพื่อเร่งพิสูจน์อัตลักษณ์จนมั่นใจว่าบุคคลใดเป็นใครบ้าง ตนก็ได้มีการขอให้รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) ช่วยเร่งการชันสูตรพลิกศพ หากพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตได้แน่นอนแล้วจึงจะได้มีการทยอยส่งกลับภูมิลำเนา เพื่อจะได้นำร่างกลับไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนา

“ขณะนี้มีจำนวนผู้สูญหายทั้งหมด 22 ราย ส่วนคนขับรถบัสที่หนีออกไปก่อน ควรรีบมามอบตัวเพื่อที่จะได้ให้การที่เป็นประโยชน์ ถือว่าแย่มากที่หนีออกจากจุดเกิดเหตุ” รมว.มหาดไทย กล่าวทิ้งท้าย