“ACT Esports Club” ปลื้ม! เป็นตัวแทนทีมชาติไทย สู้ศึก “CAEC 2024” ด้วยเกม Honor of Kings (HoK) ณ ประเทศจีน พร้อมไปถึงรอบ 8 ทีมสุดท้าย หลังเอาชนะบรูไน แล้วไปพ่ายแพ้ให้กับฟิลิปปินส์ และประเทศจีนผู้เป็นเจ้าบ้านก่อนเข้ารอบรองชิงชนะเลิศ

คุณวรวัฒน์ นาคแนวดี ประธานสโมสร ACT Esports Club เปิดเผยว่าเขาได้ก่อตั้งสโมสรเมื่อปีช่วงปลายปี 2023 เพื่อสนับสนุนและพัฒนาวงการกีฬาอีสปอร์ตของไทย ให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมกีฬาอีสปอร์ตในมิติซอฟต์พาวเวอร์ มีมาตรฐานเทียบเท่ากับระดับนานาชาติ ลดความเหลื่อมล้ำของนักกีฬาที่ขาดผู้สนับสนุน

นักกีฬาที่มีความสามารถจริงในประเทศไทย จะต้องได้รับโอกาสในการผลักดันและพัฒนาศักยภาพอย่างเท่าเทียม โดยในปีนี้ ทางสโมสรได้มุ่งพัฒนานักกีฬาเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันเกมประเภท MOBA อย่าง HoK (Honor of Kings) เต็มรูปแบบ

โดยทีม ACT Esports Club ได้ผ่านการคัดเลือกได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าร่วมการแข่งขันในรายการ China ASEAN Esports Competition (CAEC 2024) ที่เมืองหนานหนิง ประเทศจีน ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีตัวแทนทีมชาติจากทุกประเทศในอาเซียน รวมถึงประเทศจีน ที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการแข่งขัน เมื่อวันที่ 25-26 กันยายนที่ผ่านมา 

ในส่วนของไลน์อัพตัวแทนทีมชาติไทยจาก ACT Esports Club มีดังนี้

  • นายอครพนธ์ อำนวยผล “Bandsssja” (Midlane)
  • นายอิทธิพัทธ์ ระวังการณ์ “Flukeyo” (Jungle)
  • นายธนกฤต ลภะนะพันธ “Piper” (Clash Lane)
  • นายปิยะพงษ์ พร้าวไธสง “Taoz” (Support)
  • นายภัทรดนัย มะลาศรี “Hermes” (Carry)
  • นายธีธัชปพน คงรวย “Ormson” (Support)
  • นายอิทธิพัทธ์ รักเสนาะ (Coach)
  • นางสาวอัญญารินทร์ ทิพย์แสนคำ (Manager)

คุณวรวัฒน์ กล่าวถึงการแข่งขันของ ACT Esports Club ในครั้งนี้ไว้ว่า กล่าวถึงการแข่งขันในครั้งนี้ไว้ว่า “สำหรับผลการแข่งขันทีมชาติไทยในกลุ่ม A ชนะประเทศบรูไน ตามด้วยการพ่ายแก่ประเทศฟิลิปปินส์และจีน ทำให้ไม่สามารถผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศได้ อย่างไรก็ตาม นี่ถือเป็นความสำเร็จก้าวแรกของทีม ACT Esports Club ที่ได้เป็นตัวแทนทีมชาติไทยเข้าสู่การแข่งขันในรายการระดับนานาชาติได้”

“ซึ่งทางสโมสรฯ ขอขอบคุณ สมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย (TESF) ที่ให้การสนับสนุนและส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ ทำให้นักกีฬาทุกคนได้รับประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยม และเป็นแรงบันดาลใจให้กลับมาพัฒนาฝีมือให้ดียิ่งขึ้นเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในทัวร์นาเมนต์อื่น ๆ ต่อไป”

“ผมต้องการสร้างมาตรฐานของคำว่า นักกีฬาอีสปอร์ตอาชีพ ให้เกิดขึ้นซึ่งนักกีฬาที่อยู่ในสโมสรของเรา ต้องมีรายได้มั่นคง เล่นเกมให้เป็นอาชีพ มีเงินเดือน มีหลักประกัน และสวัสดิการที่ดี เพื่อสร้างความพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ ที่จะมีขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

“รวมถึงการวางแผนสร้างอาชีพอื่น ๆ เพื่อรองรับตัวนักกีฬาในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นสตรีมเมอร์ นักพากย์เกม อินฟลูเอนเซอร์ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ เราได้มีการก่อตั้ง ACT Esports Academy เพื่อสร้างบุคลากรด้านอีสปอร์ตที่มีศักยภาพ บ่มเพาะความรู้สร้างความเข้าใจในทุกมิติของอีสปอร์ตเพื่อวางรากฐานสำคัญให้กับอุตสาหกรรมนี้ พร้อมจัดการแข่งขัน ACT Esports Championship และเปิดโอกาสให้ทีมจากทั่วโลกมาแข่งขันเกม HoK กับทีมของเรา”

“ซึ่งในอนาคต จะมีการจัดแข่งขันเกมอื่น ๆ เพื่อเฟ้นหานักกีฬาที่มีฝีมือเข้าสู่การแข่งขันในทัวร์นาเมนต์ระดับประเทศและระดับโลก โดยตั้งเป้าให้ ACT Esports Club ก้าวสู่การเป็นผู้นำในธุรกิจอีสปอร์ต พร้อมสร้าง Ecosystem ในวงการอีสปอร์ตที่แข็งแรงให้กับประเทศไทยต่อไป”

ในส่วนของตัวแทนนักกีฬาจาก ACT Esports Club ก็มีการออกมาแสดงความรู้สึกหลังจบการแข่งขันไว้ ดังนี้

  • Ormson: ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาให้ครับ เราจะพยายามให้เต็มที่และไม่หยุดพัฒนาตัวเอง ฝากติดตามพวกเราต่อไปด้วยนะครับ!
  • Piper: ขอบคุณทุกๆคนมาก ๆ ที่ส่งกำลังใจมาให้จะพยายามพัฒนาตัวเองให้ดีกว่านี้ ขอบคุณครับ
  • Flukeyo: ขอบคุณทุกคนนะครับที่คอยสนับสนุนพวกเราจะพยายามให้มากกว่านี้ครับ
  • Bandsssja: ทุกคำเชียร์ของทุกคนมีความหมายมาก ขอบคุณที่คอยสนับสนุนมาตลอดครับ พวกเราจะตั้งใจทำให้ดียิ่งขึ้นแน่นอนครับ
  • Taoz: ขอบคุณทุกคนมากครับฝากติดตามต่อในทัวร์ต่อ ๆ ไปด้วยครับ
  • Hermes: ขอบคุณทุกกำลังใจที่ส่งมาครับ ฝากติดตามพวกเราต่อไปด้วยนะครับ

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก: ACT Esports Club