เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ที่อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จ.เลย นายศุภฤกษ์ น้อยสุวรรณ นายอำเภอภูกระดึง เป็นประธานเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึง ประจำปีการท่องเที่ยว 2567 มีหัวหน้าส่วนราชการ นักท่องเที่ยว นักวิ่ง และประชาชนชาวภูกระดึง ร่วมกิจกรรม

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง กล่าวรายงานว่า อุทยานแห่งชาติภูกระดึง เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สำคัญที่มีชื่อเสียงของ จ.เลย เป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของประเทศไทย ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีพื้นที่รับผิดชอบจำนวน 217,576.25 ไร่ เป็นภูเขาหินทรายสูงใหญ่โดดเด่น และมีส่วนยอดตัด เป็นพื้นที่ราบบนยอดเขาอันกว้างใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 60 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 37,500 ไร่

มีแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม ประกอบด้วยหน้าผา น้ำตก ทุ่งหญ้าป่าสน ไม้ดอกนานาพันธุ์ และสัตว์ป่านานาชนิด จากความสวยงาม และความมหัศจรรย์ของภูกระดึง สามารถดึงดูดความสนใจจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ให้เดินทางมาท่องเที่ยวภูกระดึง เป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะช่วงที่มีวันหยุดนักขัตฤกษ์ติดต่อกันหลายวัน จะมีนักท่องเที่ยวมาท่องเที่ยวและพักแรมเป็นจำนวนมาก ซึ่งในทุก ๆ ปี อุทยานแห่งชาติภูกระดึง จะเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงเป็นเวลา 8 เดือน โดยเริ่มตั้งแต่เดือน ต.ค.-พ.ค.

และปิดการท่องเที่ยวเป็นเวลา 4 เดือน คือ ตั้งแต่เดือน มิ.ย.-ก.ย. ของทุกปี ในวันนี้ ฤดูกาลท่องเที่ยวได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง อุทยานแห่งชาติภูกระดึง สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 8 (ขอนแก่น) จัดงานพิธีเปิดการท่องเที่ยวและพักแรมบนยอดภูกระดึงประจำปีการท่องเที่ยว 2567 เพื่อกระตุ้นและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ให้แก่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ ได้รู้จักกันอย่างแพร่หลาย

อันจะส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในท้องถิ่น โดยได้มีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งด้านสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่พัก ร้านอาหาร การบริการหาบสัมภาระของลูกหาบ และด้านความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

พร้อมให้ความสำคัญในการรักษาสิ่งแวดล้อม และความสะอาด โดยขอความร่วมมือจากนักท่องเที่ยวช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการงดใช้โฟมและพลาสติก ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งวันนี้มีนักท่องเที่ยว และนักวิ่งเพื่อสุขภาพ มาลงทะเบียนจำนวน 300 คน และทางอุทยานจัดให้มีการแข่งขันวิ่งมาราธอนทั้งงระยะสั้น ระยะยาวอีกครั้งในวันอาทิตย์ที่ 6 ต.ค. 67 ผู้สนใจสามารถสมัครและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร. 0-4281-0833 และ 0-4281- 0834 (ในเวลาาชการ) หรือชื่อทางเพจ Facebook : อุทยานแห่งชาติภูกระดึง – Phukradueng National Park