เมื่อเวลา 09.50 น. วันที่ 1 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีสมาชิกวุฒิสภา (สว.) มีมติในร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ให้ใช้เสียงข้างมาก 2 ชั้น หรือ Doudle Majority ที่แตกต่างจากสภาที่ใช้ข้างมากธรรมดา หรือเสียงข้างมากชั้นเดียว จะส่งผลให้การแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับล่าช้าหรือไม่ ว่า เป็นเรื่องของ สว.ทางเราไม่มีส่วนอะไรเกี่ยวข้อง

เมื่อถามว่า มี สว.บางท่าน อ้างว่าที่ สว.กลับมติมาใช้เสียง 2 ชั้น นั้น มีใบสั่งจากพรรคการเมือง นายอนุทิน กล่าวว่า สว.คนไหนพูด ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น พร้อมถามกลับว่า สว.ท่านใด  สื่อจึงตอบว่า นางนันทนา นันทวโรภาส นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านคงไม่ได้พูดอย่างนั้น วุฒิภาวะขนาดนี้คงไม่พูดอะไรแบบนี้ 

เมื่อถามต่อว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าท่าทีของ สว.กับพรรคภูมิใจไทยเป็นท่าเดียวกัน นายอนุทิน จะชี้แจงอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเป็นหัวหน้า ภท. ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับสว.

เมื่อถามอีกว่า ถ้าจะแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หัวหน้าพรรคการเมืองในฝั่งรัฐบาลต้องมาคุยกันก่อนหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ก็คุยกันก่อนอยู่แล้วเพราะทำงานด้วยกัน.