พูดถึงผิวขาวกระจ่างใสหลายๆคนก็เลือกดูแลตนเองจากภายในสู่ภายนอกและยิ่งอายุที่เพิ่มขึ้นยิ่งทำให้ผิวต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ รู้ไหม!!! ว่ามีทั้งนวัตกรรม สารสกัดดีๆ มากมายที่ช่วยดูแลผิวซึ่งหลายๆ คนมองข้ามรวมถึงสารสกัดจากพืชพื้นบ้านไทยก็มีคุณสมบัติในการดูแลผิวเช่นกัน วันนี้จะมาพูดถึงสารสกัดที่เป็นตัวช่วยเสกสีผิวไม่สม่ำเสมอ ให้กระจ่างใส เสมือนผิวได้รับการปรนนิบัติอย่างแท้จริง

กรดผลไม้ AHA (เอเอชเอ) หรือ กรดอัลฟาไฮดรอกซี (Alpha Hydroxy Acids) คือ สารสกัดจากธรรมชาติที่มีฤทธิ์เป็นกรดมีประสิทธิภาพและให้ผลลัพธ์กับผิวอย่างชัดเจน มีประโยชน์ในด้านการผลัดเซลล์ผิวช่วยผลัดผิวหมองคล้ำอย่างอ่อนโยน ช่วยกระตุ้นให้ผิวหนังเกิดการสร้างคอลลาเจนมากขึ้น ทำให้ผิวนุ่มฟู เต่งตึง กระชับ ริ้วรอยดูตื้นขึ้นและทำให้ดูผิวอ่อนเยาว์ ส่วนการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA ในรูปแบบครีมทาผิวที่ระดับความเข้มข้นไม่เกิน 10% ค่อนข้างปลอดภัย แต่หากต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ AHA ที่มีความเข้มข้นมากกว่า 10% ควรอยู่ในความดูแลของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น

Niacinamide (ไนอะซินาไมด์) หรือ Niacin / Nicotinnic acid ก็คือ วิตามิน B3 ช่วยลดอาการน้ำคั่งในผิว เพิ่มความสดใสของผิว และปรับสีผิวให้สม่ำเสมอขึ้นแถมยังช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูให้เกราะป้องกันความชุ่มชื้นของผิวทำงานได้เต็มที่เพื่อลดการสูญเสียความชุ่มชื้น วิตามิน B3 ที่ระดับความเข้มข้น 5 % มีประสิทธิภาพในการรักษารอยดำ และลดความเสียหายของผิวที่เกิดจากแสงแดด แต่สำหรับผู้มีผิวแพ้ง่าย อาจต้องเริ่มต้นด้วยความเข้มข้นที่ต่ำกว่านั้นคือ  2% ช่วยบรรเทาอาการผื่นแพ้ตามผิวหนังได้แต่ถ้าหากใช้ที่ 10% หรือสูงกว่าอาจทำให้เกิดการระคายเคือง 

Alpha Arbutin ช่วยในเรื่องการลดเลือนจุดด่างดำและคืนความกระจ่างใสให้ผิวโดยเฉพาะ สารสกัดตัวนี้จึงตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาเรื่องฝ้า กระ จุดด่างดำ รอยดำรอยแดงจากสิว หรือแม้แต่ผิวไหม้แดด โดยเป็นกระบวนการที่ไม่รบกวนผิวและไม่ทำให้ผิวหน้าบอบบาง ปรับผิวให้ดูสม่ำเสมอขึ้นเพื่อผลลัพธ์ผิวดูอ่อนเยาว์ สดใสขึ้น ควรใช้อาร์บูตินให้อยู่ในปริมาณที่พอดี สำหรับผิวหน้าให้ใช้ได้ไม่เกิน 2% และสำหรับผิวกายไม่ควรเกิน 5% ต่อครั้ง ซึ่งเป็นปริมาณที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี

และสารสกัดสำคัญอย่างพืชพื้นบ้านฟักข้าว ฟักข้าวถูกขนานนามว่า “ผลไม้แห่งสวรรค์” ใช้บริโภคทั้งเป็นอาหารและยาสมุนไพร งานวิจัยในประเทศจีนพบว่าโปรตีนจากเมล็ดฟักข้าวมีความสามารถต้านอนุมูลอิสระ ช่วยลดความเสียหายจากอนุมูลอิสระจึงมีฤทธิ์ป้องกันมะเร็ง มีคุณค่าการบำรุงด้วยไลโคปีนเข้มข้นมากกว่ามะเขือเทศถึง 12 เท่า มีปริมาณสารเบต้า-แคโรทีนมากกว่าแครอทถึง 10 เท่า 

แน่นอนว่ามีสารสกัดอีกมากมายที่ช่วยในการบำรุงผิวที่กล่าวถึงข้างต้นนี้ถือว่าเป็นสารสกัดที่จำเป็น และเพียงพอแล้วต่อการบำรุงผิวในแต่ละวัน แต่ด้วยสภาพอากาศของประเทศไทยที่ร้อนแบบปรอทแตก ก็ต้องหาตัวช่วยเพิ่มเติมอย่างเช่น โลชั่นบำรุงผิว ครีมกันแดด อาหารเสริม พร้อมพกร่มในการออกไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือกิจกรรม Out Door ที่เป็นกิจวัตรประจำวันกันด้วย

ถ้านึกถึงโลชั่นบำรุงผิวปัจจุบันมีมากมายหลากหลายแบรนด์ แต่แบรนด์ไหนล่ะที่ราคาดีจับต้องได้มีสารสกัดครบๆ “นิ้ง..หน่อง มิสทินมาแล้วค่ะ” สโลแกนที่คุ้นหูของแบรนด์มิสทิน ซึ่งที่ผ่านมา มิสทิน มีโลชั่นบำรุงผิวตัวดังก็จากคอลเลคชั่น White Spa มีให้เลือกหลากหลายทั้งสรรพคุณที่เหมาะกับการบำรุงที่ตอบโจทย์ผิวแต่ละแบบมาพร้อมกับความหอมเป็นเอกลักษณ์ และล่าสุด!!!ทาง มิสทิน ได้เปิดตัว โลชั่นมิสทิน ไวท์สปา ฟักข้าวสูตรใหม่โดยชูสรรพคุณจากพืชพื้นบ้านอย่างฟักข้าวที่เป็นส่วนผสมหลักซึ่งใช้ฟักข้าวแท้ 100% มีไลโคปีนเข้มข้นมากกว่ามะเขือเทศถึง 12 เท่า ปริมาณสารเบต้า-แคโรทีนมากกว่าแครอทถึง 10 เท่า พร้อมเทคโนโลยี Liposome Encapsulation เทคโนโลยีที่ช่วยกักเก็บสารบำรุงผิวได้อย่างเข้มข้น ไม่เพียงเท่านั้นยังมีส่วนผสมจากสารสกัดของ AHA ช่วยผลัดผิวหมองคล้ำอย่างอ่อนโยน VITAMIN B3 ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใสและเสริมความชุ่มชื่นให้ผิว ตบด้วย Alpha Arbutin ปรับผิวให้ดูสม่ำเสมอขึ้นเพื่อผลลัพธ์ผิวดูอ่อนเยาว์ สดใสขึ้นกว่าเดิม บอกลาผิวหมองคล้ำเผยผิวกระจ่างใสใน 7 วัน กลิ่นหอมยาวนาน ที่สำคัญราคาดีสุดๆ มี 2 ขนาดให้ได้เลือกใครอยากทดลองใช้ จัดเลยขนาด 200 ml. ราคา 89 บาท ส่วนถ้าใครชอบความคุ้มสะใจจัดใหญ่มาเลย 400 ml. ราคา 155 บาท คุณภาพคุ้มราคาของจริง

พร้อมเผยผิวขาวกระจ่างใส ได้แล้ววันนี้ที่ร้านค้าเครื่องสำอางใกล้บ้านคุณ ร้าน MISTINE BEAUTY SHOP ทุกสาขา หรือง่ายๆ อยู่ที่ไหนก็ซื้อได้ผ่านช่องทางออนไลน์

Shopee : https://bit.ly/3XzVw69
Lazada : https://bit.ly/3XGjkVO
Tiktok : https://bit.ly/3ZDgW4J

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมจาก
https://www.phyathai.com/th/article/aha-alpha-hyroxy-acid-branchpyt3
https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/knowledge_full.php?id=49