สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 1 ต.ค. ว่าเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส เผยแพร่บทบรรณาธิการ มีเนื้อหาว่า “เป็นความจริงที่ชัดเจนและท้อแท้” ว่านายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีและตัวแทนของพรรครีพับลิกัน “ไม่มีคุณสมบัติเหมาะสม” ที่จะดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ ดังนั้น ชาวอเมริกันที่เห็นแก่ผลประโยชน์และการพัฒนาประเทศในอนาคต ไม่ควรเลือกทรัมป์ให้กลับมาเป็นผู้นำอีก

บทความดังกล่าวระบุต่อไปว่า ทรัมป์ยังคง “โจมตีเสถียรภาพ ความรู้สึกนึกคิด และความเป็นธรรมชาติของสหรัฐ” ขณะที่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีและแคนดิเดตจากพรรคเดโมแครต แม้ไม่ใช่ผู้สมัครที่ชาวอเมริกันทุกคนมองว่าเหมาะสม โดยเฉพาะในกลุ่มซึ่งมองว่า รัฐบาลวอชิงตันชุดปัจจุบันของพรรคเดโมแครต “ยังไม่สามารถทำได้ดีพอ”

ทั้งนี้ แฮร์ริส “คือตัวเลือกที่มีความจำเป็นมากกว่า” และการเลือกตั้งครั้งนี้ ผู้มีสิทธิออกเสียงควรคำนึงถึง “เรื่องพื้นฐาน มากกว่าการแข่งขันเรื่องการเมือง ระหว่างพรรคการเมืองใหญ่สองพรรค”

อย่างไรก็ตาม ท่าทีของเดอะ นิวยอร์ก ไทม์ส “ไม่ใช่เรื่องเหนือความคาดหมายมากนัก” เนื่องจากสื่อใหญ่แห่งนี้แทบไม่สนับสนุนผู้สมัครรับเลือกตั้งของพรรครีพับลิกัน โดยคนสุดท้ายที่ได้รับการสนับสนุน คือประธานาธิบดีดไวต์ ดี. ไอเซนฮาวร์.

เครดิตภาพ : AFP