ดิเคมเบ มูตอมโบ ตำนานยัดห่วงระดับฮอลล์ ออฟ เฟม ของศึกบาสเกตบอลเอ็นบีเอ สหรัฐ เสียชีวิตลงแล้วด้วยวัยเพียง 58 ปี จากโรคมะเร็งสมอง

มูตอมโบ ซึ่งเกิดในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ถูก เดนเวอร์ นักเก็ตส์ เลือกเข้าสู่ลีกเป็นอันดับ 4 เมื่อปี 1991 และโลดแล่นอยู่ในเอ็นบีเอนานถึง 18 ปี โดยลงเล่นให้กับ เดนเวอร์ นักเก็ตส์, แอตแลนตา ฮอว์กส์, ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส, นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์, นิวยอร์ก นิกส์ และ ฮุสตัน ร็อกเก็ตส์ ก่อนจะรีไทร์เมื่อปี 2009

นอกจากนี้ มูตอมโบ ซึ่งสูงถึง 7 ฟุต 2 นิ้ว หรือ 2.18 เมตร และได้รับการยกย่องว่า เป็นหนึ่งในผู้เล่นเกมรับที่ดีที่สุดตลอดกาล ยังเคยผ่านเข้าชิงดำเอ็นบีเอ 2 ครั้งกับ ซิกเซอร์ส ในปี 2001 และกับ เน็ตส์ ในปี 2003 รวมทั้งยังเคยติดทีมออลสตาร์ถึง 8 สมัย ก่อนจะถูกบรรจุชื่อเข้าสู่ ฮอลล์ ออฟ เฟม เมื่อปี 2015

อย่างไรก็ตาม มูตอมโบ ได้รับการวินิจฉัยว่า ป่วยเป็นมะเร็งสมองเมื่อเดือนต.ค.ปี 2022 และเสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น

ทั้งนี้นอกจากจะเป็นนักยัดห่วงระดับซูเปอร์สตาร์แล้ว มูตอมโบ ยังเป็นที่รักของแฟนบาสเกตบอลจากการทำงานการกุศลโดยเฉพาะในบ้านเกิดอย่างคองโก และยังได้รับเลือกให้เป็นโกลบอลแอมบาสเดอร์ของ เอ็นบีเอ อีกด้วย.

ภาพ gettyimages, AFP