เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 30 ก.ย. 67 ขณะที่ ร.ต.อ.โสภณวัตน์ ใจกล้า รอง สว.(สอบสวน) สน.อุดมสุข ปฏิบัติหน้าที่อยู่ในห้องสอบสวนชั้น 1 ได้ยินเสียงอาวุธปืนดังขึ้นที่ชั้น 2 ของโรงพัก จึงขึ้นไปตรวจสอบในห้องของ พ.ต.ท.ยศนันท์ หรือ รองเบิร์ด วะรางคีรอง ผกก.ป. ปรากฏพบร่างของพ.ต.ท.ยศนันท์ อายุ 44 ปี นรต.รุ่น 57 ในชุดเครื่องแบบเต็มยศ นั่งอยู่บนเก้าอี้ โต๊ะทำงาน มีบาดแผลถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 9 ม.ม. ที่ขมับขวา 1 นัด เลือดนองพื้น อาวุธปืนซิกซาวเออร์ ขนาด 9 ม.ม. ตกอยู่ที่พื้นข้างลำตัว จึงรายงานให้ พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต. ธนันท์ธร รัตนสิทธิภาคย์ ผบก.น.4 พ.ต.อ.นิภพล สุขนิยม รองผบก.น.4 พ.ต.อ.สมศักดิ์ เอี่ยมอิ่ม ผกก.สน.อุดมสุข และประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน แพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจ ร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ด่วน! รอง ผกก.ป.สน.อุดมสุข ยิงตัวเองเสียชีวิตในห้องทำงาน

ต่อมา พล.ต.ต.นพศิลป์ กล่าวว่า เบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุช่วง 11.00 น. มีการประชุมคอนเฟอร์เรนท์ระดับ ตร. ถึงผลการระดมปราบปรามอาชญากรรมประจำเดือน ก.ย. โดยหลังเสร็จสิ้นการประชุมไม่นาน พ.ต.ท.ยศนันท์ ได้ลงมือก่อเหตุยิงตัวเอง ส่วนผลการระดม สน.อุดมสุข ก็มีผลงานในเกณฑ์ดี ส่วนการทำงานส่วนบุคคล พ.ต.ท.ยศนันท์ ก็ทำงานได้ดี ผู้บังคับบัญชาจึงได้มีการเสนอชื่อให้เลื่อนตำแหน่งอีกด้วย

โดยจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบบุคคลภายนอกเข้ามาในห้อง รวมถึงไม่มีร่องรอยการต่อสู้ โดยพบอาวุธปืนตกอยู่ที่พื้นใกล้ตัว มีร่องรอยถูกยิงที่ขมับขวา จากการตรวจสอบประวัติ เข้ารับตำแหน่งรอง ผกก. สน.อุดมสุข มาแล้ว 2 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการอบรมผู้กำกับมาแล้ว

จากการตรวจสอบประวัติ ไม่มีปัญหาทางด้านหนี้สินหรือปัญหาครอบครัว หรือปัญหากับเพื่อนแต่อย่างใด แต่จากการสอบปากคำคนในครอบครัว และเพื่อนสนิทพบว่ามีปัญหาด้านสุขภาพ

แต่จะเป็นทางด้านร่างกายหรือจิตใจนั้น หลังจากนี้ทางพนักงานสอบสวนจะตรวจสอบ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริง และยืนยันว่าผู้เสียชีวิตไม่เคยถูกกดดันจากผู้บังคับบัญชา และไม่มีสิ่งบอกเหตุว่าจะทำร้ายตัวเองมาก่อน ยอมรับเสียใจที่ต้องสูญเสียบุคลากรน้ำดีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติไปอีก 1 นาย

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า พ.ต.ท.ยศนันท์ ไม่มีปัญหาด้านสุขภาพกาย และเป็นครูสอนดำน้ำให้กับบุคคลทั่วไปที่สนใจ แต่มีลักษณะคล้ายคนเป็นโรคซึมเศร้า แต่ปฏิเสธการรักษาจึงไม่มีประวัติ จึงยังไม่มีสามารถบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุนี้หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

เบื้องต้นได้มอบร่างให้อาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญูนำส่งนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจเพื่อผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดต่อไป.