สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่า นายนาสเซอร์ คานานี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า “ไม่มีความจำเป็น” ที่อิหร่านจะต้องส่งกองกำลัง “ให้เข้าไปประจำการเพิ่มเติม” ไม่ว่าจะในเลบานอน หรือฉนวนกาซา เนื่องจาก “นักรบที่ประจำการอยู่มีศักยภาพและประสิทธิภาพเพียงพอ ในการป้องกันตนเองเหนือพฤติกรรมก้าวร้าวของศัตรู”


ขณะเดียวกัน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านยืนยัน ว่าไม่ได้รับการติดต่อประสานงานเพิ่มเติมจากฝ่ายใด ว่าต้องการความช่วยเหลือในเรื่องนี้ ในทางกลับกัน รัฐบาลเตหะรานได้รับการยืนยันจากบรรดาพันธมิตรในนาม “อักษะแห่งการต่อต้าน” ว่าไม่ต้องการความช่วยเหลือเพิ่มเติม


ด้านทำเนียบรัฐบาลอิหร่านออกแถลงการณ์ ว่าประธานาธิบดีมาซูด เปเซชเคียน เดินทางไปยังสำนักงานของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในกรุงเตหะราน เพื่อแสดงความไว้อาลัยให้กับนายฮัสซัน นาสราลเลาะห์ ผู้นำสูงสุดของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งเสียชีวิตจากการโจมตีของอิสราเอล ที่กรุงเบรุต เมืองหลงของเลบานอน เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


นอกจากนี้ นายอับบาส อารักชี รมว.การต่างประเทศอิหร่าน กล่าวว่า พล.จ.อับบาส นิลโฟรูชาน หนึ่งในเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองกำลังนักรบคุดส์ สังกัดกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน (ไออาร์จีซี) เสียชีวิตพร้อมกับนาสราลเลาะห์ด้วย


ทั้งนี้ อารักชียืนยันว่า อิหร่าน “จะไม่เพิกเฉย” ต่อการเสียชีวิตของ พล.จ.นิลโฟรูชาน โดยกล่าวถึงการใช้กระบวนการทางการทูต การเมือง กฎหมาย และกระบวนการระหว่างประเทศทั้งหมด ในการติดตามตัวผู้กระทำผิดให้มารับโทษตามกฎหมาย.

เครดิตภาพ : AFP