วันที่ 30 ก.ย. สถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง ในวันนี้ 30 ก.ย. เคลื่อนไหวใกล้หลุด 32 บาทต่อดอลลาร์แล้ว ข้อมูลจากธนาคารกสิกรไทย ณ เวลา 15.33 น. อยู่ระดับ 32.17 บาทต่อดอลลาร์

ล่าสุด น.ส.ชญาวดี ชัยอนันต์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายองค์กรสัมพันธ์ และโฆษกธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าและเคลื่อนไหวรวดเร็ว มีหลายปัจจัย มาจากเงินดอลลาร์อ่อนค่า สะท้อนตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐชะลอลง และธนาคารกลางสหรัฐ หรือเฟด ปรับลดดอกเบี้ยมากกว่าตลาดคาด รวมถึงสกุลเงินเยนและหยวน แข็งค่า ทำให้สกุลเงินภูมิภาคเคลื่อนไหวตามกัน

ขณะที่ปัจจัยในประเทศไทยมีปัจจัยเฉพาะจากรัฐบาลมีเสถียรภาพมากขึ้น และความชัดเจนนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจเริ่มต้นขึ้นมา โดยยืนยันเงินบาทไทยไม่ได้แข็งค่าสุด อยู่เกาะกลุ่มอันดับ 2-3 ส่วนแข็งค่าสุดจะเป็นของมาเลเซียที่ 11%

ทั้งนี้ ธปท.ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด และเข้าดูแลในช่วงที่ค่าเงินบาทผันผวนแรงเพื่อลดผลกระทบ สะท้อนจากเงินทุนสำรองระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นมีหลายส่วน จากดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง และเป็นผลจากการดูแลของธปท.

โดยธปท.ดูแลเงินบาทอยู่ตลอด สิ่งที่ต้องการ คือ ดูแลเสถียรภาพด้านราคา และค่าเงินบาทที่ต้องดูแล โดยเข้าไปดูการทำงานของตลาด เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงภายนอกค่อนข้างมาก จะต้องดูแลเรื่องการทำงานเคลื่อนไหวให้เป็นไปตามปกติ ขณะที่เงินบาทแข็งค่ากระทบส่งออกบางส่วน โดยเฉพาะภาคเกษตรที่ผลิตในประเทศและส่งออก แต่ถ้าธุรกิจที่นำเข้าด้วยจะกระทบส่วนน้อย