วันที่ 30 ก.ย. ที่ศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองพล ตรงข้ามเทศบาลเมืองเมืองพล อ.พล จ.ขอนแก่น นายศิริวัฒน์  พินิพานิชย์ รอง ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองพล ซึ่ง เทศบาลเมืองเมืองพล ร่วมกับ รพ.พล ได้จัดตั้งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือร่วมระหว่างหน่วยงานในการให้บริการประชาชนในพื้นที่ เช่นเดียวกันกับ รพ.หลักทั่วไป โดยมีประชาชนในพื้นที่ทยอยมาขอรับบริการอย่างต่อเนื่อง 

นายกิตติโชติ  เตรียมเวชวุฒิไกร นายก ทม.พล กล่าวว่า ศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองพล เดิมเป็นที่ตั้งของ รพ.แม่และเด็ก อ.พล ภายใต้การกำกับควบคุมของ รพ.พล เทศบาลฯจึงมีแนวคิดในการที่จะประสานากรทำงานร่วมระหว่างหน่วยงาน โดยเน้นหนักในการให้บริการประชาชนและชาวชุมชนในเขต ทม.พล เป็นหลักเพื่อลดความแออัด ในการไปใช้งานที่ รพ.พล วันละหลายร้อยคน ซึ่ง รพ.พล นั้น ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม ถ.มิตรภาพของเขต ทม.พล จึงได้ข้อสรุปและได้รับอนุญาตจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างถูกต้อง เทศบาลฯจึงตั้งงบประมาณในการพัฒนาอาคาร สถานที่และอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เทศบาลฯสามารถดำเนินการได้ ก่อนที่จะคิดออหเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

“ ถือเป็นการตอบโจทย์ความต้องการของชุมชนอย่างชัดเจน ตามบทบาทหน้าที่ที่เทศบาลฯนั้นรับผิดชอบ โดยจะเห็นได้ว่าศูนย์แพทย์ชุมชนของนั้นมีการพัฒนาด้านอาคารสถานที่และระบบการให้บริการที่ทันสมัย ใจกลางเมือง ที่จอดรถสะดวกสบาย ใกล้บ้าน สะดวก รวดเร็ว ลดขั้นตอนการเดินทางไป รพ.หลัก โดย รพ.พล จัดบุคลากรทางการแพทย์มาให้บริการทุกวัน ทั้งทีมแพทย์ พยาบาล เภสัชกร นักกายภาพบำบัด รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่มาประจำการและให้บริการชาวชุมชน ตามการให้บริการต่างๆไม่ว่าจะเป็นการพบหมอตามนัด การับยาย การฉีดวัคซีน การทำกายภาพบำบัด นวดแผนไทย หรือแม้กระทั่งด้านอุบัติเหตุขนาดเล็กก็สามารถมาใช้บริการที่ศูนย์แพทย์ของเราได้ และหากทีมแพทย์ประเมินแล้วว่าต้องส่งต่อการรักษา ก็จะมีระบบส่งต่อการรักษาของ รพ.ไปตามขั้นตอนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด”

นายกิตติโชติ กล่าวต่ออีกว่า แม้การบริการในระยะแรกจะเน้นหนักเฉพาะประชาชนในเขตเทศบาลฯเป้นหลัก แต่ด้วยหลักสิทธิมนุษยชน และการเป็นการให้บริการทางพทย์ ศูนย์แพทยุ์ชุมชนเมืองพ ยังคงให้บริการประชาชนในพื้นที่ต่างๆที่มาขอรับบริการ ทั้งแบบฉุกเฉินหรือการพบแพทย์ตามนัดนัดหมาย หรือการบริการด้านสาธารณสุขต่างๆ โดยเฉพาะกับนโยบายที่รัฐบาลกำหนดคือ 30 บาทรักษาได้ทุกที่ ศูนย์แพทย์ชุมชนเมืองพลแห่งนี้สามารถให้บริการดังกล่าวแล้ว ซึ่ง รพ.พล ได้นำระบบการตรวจสอบสิทธิและระบบการบริการต่างๆมาติดตั้งเรียบร้อยแล้ว