เมื่อเวลา 09.00 น. เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ห้องประชุมชั้น 2 คณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี นายภคพัส ส่งวัฒนายุทธ รองผวจ.เพชรบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมมอบต้นกล้ามะละกอทนโรคพันธุ์ปลักไม้ลายและทุนการศึกษา โดยมีผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กลิ่นงาม อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรี คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษา และผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรวิทยาการเกษตรระดับสูง (วกส.) รุ่นที่ 3 นำโดยนายสุริยศักดิ์ ภิธิปฐิติพงศ์ ประธานรุ่น วกส.3 เข้าร่วม

ภายในงานประกอบด้วย การมอบต้นกล้ามะละกอทนโรคพันธุ์ปลักไม้ลาย ให้แก่หน่วยงานภาคการเกษตรและผู้แทนกลุ่มเกษตรกร 5 กลุ่ม ประกอบด้วย ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทรายอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สำนักงานเกษตรอำเภอท่ายาง เพื่อนำไปปลูกในแปลงสาธิตและส่งมอบสู่เกษตรที่สนใจ ตลอดจนผู้แทนเกษตรกรจากบ้านไร่มะขาม บ้านหนองกระเจ็ด อ.บ้านลาด และบ้านแม่ประจันต์ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี นอกจากนี้ยังได้มอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาของคณะเทคโนโลยีการเกษตร ที่มีผลการเรียนดี มีความประพฤติดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ 18 ทุน ๆ ละ 12,000 บาท

นายภคพัส กล่าวว่า กิจกรรมในวันนี้เป็นก้าวที่สำคัญในการพัมนาเทคโนโลยีการเกษตร และเพิ่มศักยภาพของเกษตรกรในจังหวัดเพชรบุรีและจังหวัดในภูมิภาคตะวันตก ซึ่งจะนำมาสู่ความมั่นคงให้กับภาคการเกษตรของประเทศ

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.เสนาะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตามวิสัยทัศน์ ของมหาวิทยาลัยที่ว่า ภายในปี 2570 เป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำด้านอาหาร การท่องเที่ยว และวิทยาการสุขภาพ ภายใต้ความเป็นมหาวิทยาลัยดิจิทัล ด้วยการบูรณาการศาสตร์ เพื่อพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืน พิธีมอบต้นกล้ามะละกอทนโรคพันธุ์ปลักไม้ลายและทุนการศึกษา สืบเนื่องจากเข้ารับการอบรมหลักสูตรวกส.3 ได้จัดกิจกรรม CSR เพื่อช่วยเหลือชุมชน โดยปีที่ผ่านมาได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบุรีเพื่อต่อยอดงานวิจัยของสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์การมหาชน) เรื่อมะละกอทนโรค และในปีนี้ได้สนับสนุนทุนวิจัยเพื่อต่อยอดผลงานวิจัย เรื่อง “การใช้ต้นกล้ามะละกอพันธุ์ปลักไม้ลายทนโรคเพื่อยกระดับรายได้เกษตรกร สวก. ส่งเสริมพันธุ์มะละกอทนโรคเพื่อการวิจัยและเพาะพันธุ์ โดยมีว่าที่ร้อยตรี ดร.บุญชาติ คติวัฒน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาเกษตรศาสตร์ คณะเททคโนโลยีการเกษตร เป็นผู้วิจัย