วันที่ 30 ก.ย. ผู้สื่อข่าวสำรวจบรรยากาศก่อนช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 2567 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ต.ค.ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะที่ตลาดบางลำภูเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งทุกปีได้กำหนดจัดให้มีเทศกาลกินเจ อย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งในปีนี้ก็ไม่แตกต่างจากปีที่ผ่านมา โดย น.ส.อารยา เนียมประดิษฐ์ ผู้จัดการตลาดบางลำภูขอนแก่น ได้นำเจ้าหน้าที่ตลาดเร่งจัดเตรียมสถานที่และตกแต่งตลาดรับเทศกาลกินเจ อย่างสวยงาม รวมทั้งการจัดเตรียมพื้นที่สำหรับการให้พ่อค้า-แม่ค้า อาหารเจ นำอาหาร และสินค้าที่เกี่ยวข้องกับเทศกาลกินเจมาแสดงและจำหน่าย จนกลายเป็นที่รู้จักของคนขอนแก่น ที่จะมาเลือกซื้ออาหารเจ และวัตถุดิบต่างๆตลอดทั้งช่วงเทศกาลกินดจที่ตลาดบางลำภูขอนแก่น ทุกปี

น.ส.อารยา กล่าวว่า  ปีนี้ตลาดได้จัดให้มีการจัดกิจกรรมและโปรโมชั่นต้อนรับเทศกาลกินเจ โดยเน้นในเรื่องของหลักสุขภาพที่คนกินจะได้รับ พร้อมๆกับการลุ้นโชครับรางวัลใหญ่ ที่จะแจกตลอดทั้ง 10 วันของเทศกาลกินเจปีนี้ โดย ผู้ที่มาทานอาหารเจที่ตลาดจะสามารถรอลุ้นรับรางวัลใหญ่ในช่วงสายและช่วงเที่ยงในแต่ละวัน และจะมีการจับรางวัลอื่นๆอีกมากหมายตลอดทั้งวันอีกด้วย ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นในครัวเรือน จักรยานยนต์ไฟฟ้าที่เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกจากพลังงานสะอาด และรางวัลใหญ่วันสุดท้ายจะมีการจับรางวัลแจกให้กับลูกค้าที่มาทานอาหารเจเป็นทองคำหนัก 1 สลึง นอกจากนี้ยังมีการจับแจกรางวัลให้กับผู้ประกอบการร้านค้าอาหารเจดีเด่นด้วย 

” ตลอดทั้งช่วงระหว่าง วันที่ 3 – 11 ต.ค. เราจะเนรมิตรพื้นที่ใจกลางตลาดบางลำภูเป็นโซนซื้อขายอาหารเจและสามารถนั่งรับประทานเจได้อีกด้วย โดยจะเชฟอาหารเจจากทางภูเก็ตมารังสรรค์อาหารประเภทต่างๆ ไม่เฉพาะอาหารจีนเท่านั้น แต่จะมีอาหารฝรั่ง อาหารลาว อาหารไทย อาหารฝรั่งที่เป็นอาหารเจ มาคอยบริการในราคาที่ทุกคนจับต้องได้ และใครที่ได้เขียนคูปองลุ้นรางวัลแม้ว่ายังไม่ถูกรางวัลคูปองก็จะนำไปนับรวมกับวันต่อไป เพื่อให้มีสิทธิ์ลุ้นตลอดทั้ง 10 วัน”

น.ส.อารยา กล่าวต่ออีกว่า ในปีนี้หลังจากที่หลายคนได้รับเงิน 10,000 บาทจากโครงการของรัฐบาลปรากฎว่ามีคนมาใช้จ่ายกันเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ผู้เฒ่าผู้แก่มีลูกหลานพามาซื้อของเพิ่มขึ้นอีก แต่ทุกคนจะเลือกซื้อสิ่งของจำเป็นอยากข้าวสาร กระปิ น้ำปลา ในส่วนราคาผักในช่วงเทศกาลกินเจปีนี้มีการปรับขึ้นต่อเนื่อง และไม่ใช่การปรับราคาขึ้นรับเทศกาลกินเจ แต่เป็นการปรับขึ้นเนื่องจากเกิดน้ำท่วมในพื้นที่เพาะปลูกผักต่างๆ ทำให้มีการปรับราคาผักขึ้นทุกชนิด โดยเฉพาะวัตถุดิบหลักในการทำอาหารเจพวกต้มจับฉ่าย อย่างกระหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักกวางตุ้ง และยังมีผักที่ให้โปรตีนอย่างเห็น ถั่วต่างๆ ก็มีการปรับราคาขึ้นเช่นกัน ซึ่งอยายกจะเชิญชวนทุกคนมาทานเจเพื่อสุขภาพกันในปีนี้ให้มากๆ

ขณะ ที่นางอทิตยา มีทา อายุ 50 ปี เจ้าของร้านเจ๊นกผักสด กล่าวว่า   ราคาผักช่วงนี้ยังขึ้นราคาต่อเนื่องอันมีผลมาจากสถานการณ์น้ำท่วม และในช่วงเทศกาลกินเจนั้นคาดว่าจะยังเพิ่มขึ้นอีก โดยพบว่าราคาผักแต่ละชนิดเพิ่มขึ้น กก.ละ 10-30 บาท ส่วนราคาผักที่คนส่วนใหญ่จะนำไปประกอบอาหารในช่วงเทศกาลกินเจ อาทิกระหล่ำปลี อยู่ที่  กก.ละ 140 บาท หัวไชเท้า กก.ละ 300 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 350 บาท และผักจำพวกเห็นราคาขึ้นแต่ละชนิด 10-30 บาทต่อ กก. 

“ราคาผักนั้นมีการปรับขึ้นมา 20 % มาตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา   ในช่วงกินเจแต่ละปีจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้มีราคาพุ่งสูงขึ้น เพราะแหล่งผลิตที่รับมาจากพ่อค้าคนกลางอยู่ที่ จ.สุโขทัย และคาดว่าปีนี้จะขึ้นอีกชนิดละ 20-30 % และช่วงนี้เข้าสู่เทศกาลกินเจ เห็ดทุกชนิด งา ก็มีเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่บางอย่างก็ลดลงอย่างพวกพริกสด โดยทางร้านจะมีการแจ้งลูกค้าตลอดว่าผักชนิดไหนราคาขึ้นบ้าง ซึ่งลูกค้าก็จะมีการวางแผนในการซื้อ เพราะผักบ้านเราถูกน้ำท่วมต้องนำเข้าจากพื้นที่ต่างจังหวัด ส่วนตัวมองว่า บรรยายกาศกินเจปีนี้น่าจะยังคึกคักเหมือนเดิม”