สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองออกแลนด์ ประเทศนิวซีแลนด์ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ว่าการเต้นฮากา ‘คา มาเต’ ครั้งใหญ่ถูกทำลายสถิติอีกครั้งที่สนามกีฬา เอเดนปาร์ค ในเมืองออกแลนด์ มีผู้เข้าร่วมถึง 6,531 คน ทำลายสถิติเมื่อปี 2557 ของฝรั่งเศส ซึ่งมีผู้เข้าร่วม 4,028 คน

แม้ผู้จัดงานคาดหวังให้มีผู้เข้าร่วมถึง 10,000 คน แต่พวกเขาก็รู้สึกยินดี ที่นิวซีแลนด์สามารถทำลายสถิติเดิมได้สำเร็จ เนื่องจากการเต้นฮากาถือเป็น “สมบัติของชาติ”

นายไมเคิล มิซราฮี ผู้อำนวยการงานฮากา ในเมืองออกแลนด์ กล่าวว่า เราไม่เพียงแค่ต้องการทวงความภูมิใจของการเต้นฮากา กลับคืนจากฝรั่งเศส แต่ฮากาถือเป็นสมบัติของชาติที่ถูกพรากไป และมันมีความหมายมหาศาลในฐานะชาวนิวซีแลนด์

ความพยายามครั้งก่อนหน้า มีผู้เข้าร่วมมากกว่า 5,000 คน อย่างไรก็ตาม กลับไม่ได้รับการรับรองจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส แต่ครั้งนี้ คณะกรรมการของกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส เดินทางไปยังเมืองออกแลนด์ ร่วมสังเกตการณ์ และมอบใบรับรองให้อย่างเป้นทางการ

คา มาเต เพลงฮากาที่โด่งดัง ได้รับการแต่งขึ้น เมื่อปี 2363 โดย เต เราพาราฮา ผู้นำชนเผ่าเมารี เพื่อเฉลิมฉลองการหลบหนีออกจากเผ่าคู่แข่ง ขณะที่วัฒนธรรมเค มาเต ฮากา อยู่ในความพิทักษ์ของชนเผ่ามารี กาติ โทอา ซึ่งอาศัยอยู่ที่เมืองโพริรัว ใกล้เคียงกับกรุงเวลลิงตัน.

เครดิตภาพ : AFP