เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ห้อง Conference ชั้น 3 อาคารนักบุญหลุยส์-มารีย์ โรงเรียนอัสสัมชัญ เขตบางรัก กรุงเทพฯ ภราดา ดร.อาวุธ ศิลาเกษ ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ เป็นประธาน แถลงข่าวพิธีลงนามข้อตกลงความร่วมมือโครงการ AC International Partnership Exchange Program ระหว่าง โรงเรียนอัสสัมชัญ กับ โรงเรียนพันธมิตร 4 ประเทศ ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร แคนาดา และนิวซีแลนด์ รวม 19 สถาบัน โดยมี ภราดาพัชรปกรณ์ ลังบุบผา รอง ผอ.โรงเรียนอัสสัมชัญ ผู้บริหารโรงเรียนพันธมิตรทั้ง 4 ประเทศ ร่วมลงนาม พร้อมด้วย ผู้บริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ ตัวแทนผู้ปกครอง เป็นสักขีพยาน

ทั้งนี้ โครงการ AC International Partnership Exchange Program เป็นโครงการแลกเปลี่ยนสำหรับนักเรียนโรงเรียนอัสสัมชัญ ที่กำลังศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3, 4 และ 5 เพื่อเดินทางไปเรียนต่อในต่างประเทศ เป็นเวลา 1 ปีการศึกษา กับ โรงเรียนพันธมิตร 19 สถาบัน ทั้งโรงเรียนเอกชนและโรงเรียนรัฐบาลที่มีทีมครูที่ดูแลนักเรียนต่างชาติโดยเฉพาะ และมีตัวเลือกให้พักกับโฮสต์ท้องถิ่นหรือพักอาศัยในหอพักของทางโรงเรียน กรณีนักเรียนพักกับโฮสต์ท้องถิ่น โฮสต์ที่ดูแลนักเรียนจะไม่ใช่โฮสต์อุปถัมภ์ แต่จะเป็นโฮสต์ที่ผ่านการคัดเลือกและตรวจสอบประวัติจากทางโรงเรียนโดยตรง นักเรียนสามารถเลือกโรงเรียนและประเทศได้ตามความต้องการ ตามความสามารถของตน และต้องผ่านข้อกำหนดจากทางโรงเรียนพันธมิตรแต่ละสถาบันเป็นผู้คัดเลือกโดยตรง เมื่อนักเรียนจบโครงการฯ กลับมาศึกษาต่อที่โรงเรียนอัสสัมชัญ โดยไม่ต้องซ้ำชั้น และสามารถโอนหน่วยกิตและเกรดได้ทุกรายวิชา นอกจากนี้ บางสถาบันในกลุ่มพันธมิตร ยังมีทุนการศึกษามอบให้กับนักเรียนด้วย

สำหรับประเทศนิวซีแลนด์ หากนักเรียนอายุครบ 16 ปีก่อนวันเดินทาง และสามารถเก็บหน่วยกิตได้ครบตามข้อกำหนด NCEA Level 2 แล้ว นักเรียนสามารถได้วุฒิการศึกษา NCEA Level 2 ที่เทียบเท่ากับวุฒิการศึกษาในระดับ ม.6 และสามารถนำวุฒิดังกล่าวเพื่อยื่นสมัครเข้าเรียนมหาวิทยาลัยหลักสูตรนานาชาติได้เลย และเมื่อจบโครงการฯ นักเรียนสามารถโอนหน่วยกิตและเกรด กลับมาศึกษาต่อที่โรงเรียนอัสสัมชัญโดยไม่ต้องซ้ำชั้น โดยเฉพาะนักเรียนที่กลับมาศึกษาต่อ ม.6 โรงเรียนอัสสัมชัญ นักเรียนจะได้วุฒิการศึกษาในระดับชั้นมัธยมศึกษา 2 วุฒิ (Double High School Degrees)

โดยค่าใช้จ่ายในโครงการ AC International Partnership Exchange Program จะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเทศและสถาบัน เริ่มต้นที่ 660,000 บาท จนถึง 1,940,000 บาท ดังนี้ แคนาดา ค่าใช้จ่าย : 800,000-920,000 บาท นิวซีแลนด์ ค่าใช้จ่าย 660,000-950,000 บาท สหราชอาณาจักร ค่าใช้จ่าย 980,000-1,940,000 บาท และสหรัฐอเมริกา ค่าใช้จ่าย 1,150,000-1,420,000 บาท