เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 30 ก.ย. ที่องค์การทหารผ่านศึก (อผศ.) นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงเหตุคาร์บอมบ์ใกล้กับบ้านพักของนายอำเภอตากใบ จ.นราธิวาส ว่า ได้รับรายงานเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ขณะนี้ทางพื้นที่พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ มีการซีลเขตเทศบาลทั้งหมด ประกาศให้ประชาชนที่เข้าออกให้ระมัดระวัง ถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ควรเข้า และให้พกบัตรประชาชนด้วย เพื่อจะตรวจสอบ โดยทุกฝ่ายพยายามทำงานอย่างเต็มที่ ซึ่งตอนนี้ยังไม่สามารถบอกรายละเอียดต่างๆ ได้

เมื่อถามว่าเหตุเกิดที่อำเภอตากใบ คนก็จะไปโยงกับคดีตากใบ ที่ใกล้จะหมดอายุความ ซึ่งอาจเป็นเงื่อนไขให้สร้างสถานการณ์ในการกดดันนั้น นายภูมิธรรม กล่าวยอมรับว่า ก็เป็นได้อยู่แล้ว เพราะคดีตากใบ ตอนนี้เป็นคดีที่กำลังอยู่ในความสนใจของทุกส่วน เนื่องจากคดีจะยุติวันที่ 25 ต.ค. นี้ แต่เรื่องนี้ก็ต้องให้ผู้ที่ถูกกล่าวหาได้รับการพิสูจน์ตัวเองในชั้นศาล ซึ่งส่วนตัวก็อยากให้ทุกอย่างจบในศาล เพื่อให้มันสิ้นสุด แต่เรื่องนี้ก็ไม่ทราบว่าแต่ละคนมีเหตุผลอะไร เจ็บป่วยหรืออะไรก็ตาม แต่คิดว่าถ้าเป็นไปได้ก็อยากให้เข้ามา ส่วนเราจะทำอะไรได้มากแค่ไหน ก็ไม่อาจไปละเมิดส่วนบุคคลได้ว่าเขาอยู่ที่ตรงไหน แต่ก็พยายามสืบหา เพื่อส่งข่าว ซึ่งตอนนี้ก็ส่งข่าวไปว่า ถ้าเป็นไปได้ก็มาทำให้มันจบ

เมื่อถามย้ำว่าหมายถึงการติดต่อไปยัง พล.อ.พิศาล วัฒนวงษ์คีรี สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็ติดต่อได้ตามบ้านเลขที่เท่านั้น แต่ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ความเป็นจริงของแต่ละคน ซึ่งตอนนี้ยังถือว่า พล.อ.พิศาล ยังบริสุทธิ์อยู่.