คณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร นำโดย ดร.ฉลาด ขามช่วง ประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบสภาผู้แทนราษฎร และคณะลงพื้นที่พบปะหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นในการดำเนินการ เกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด  โดยมี นายนพดล จอมเพชร รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด นำ หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด  ให้การต้อนรับ และแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นเกี่ยวกับมาตรการในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ประพฤติมิชอบณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด 

ดร.ฉลาด กล่าว่า คณะกรรมาธิการป.ป.ช.สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นองค์กรหนึ่งในสภาผู้แทนราษฎรที่มีหน้าที่แสวงหาข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นทั่วประเทศไทยของเรา เราเป็น 1 ในคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรซึ่งมีอนู่ทั่งหมด 35 คณะ ที่มีบทบาทหน้าที่ตามภารกิจข้อบังคับของการประชุมสภาผู้แทนราษฎร และเป็นไปตามกฎหมายรัฐธรรมนูญซึ่งประเทศไทยมีธรรมาภิบาลในการดำเนินการ โดยเฉพาะหัวหน้าส่วนราชการที่มีหน้าที่ดำเนินการเรื่องเกี่ยวกับงบประมาณแผ่นดิน มีหน้าที่ในการดำเนินการจัดซื้อ-จัดจ้าง มีหน้าที่ดูแลและอำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน การลงพื้นที่ในจังหวัดร้อยเอ็ดในครั้งนี้มีกำหนด 4 วัน ตั้งแต่ วันที่ 27 – 30 กันยายน 2567 ซึ่งคณะทำงานประกอบด้วย นายสุทธิชัย จรูญเนตร รองประธานคณะกรรมการ คนที่ 3 นางรำพูล ตันติวนิชชานนท์ รองประธานคณะกันมาธิการคนที่ 6 นายกิตติ สมทรัพย์ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการ นายพิสิษฐ์ลีลาวชิโรภาส ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการ (อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ) สตง.  มาพบหัวหน้าหน่วยงาน หัวหน้าส่วนราชการ เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการทุจริตฯ ที่ผ่านมาไม่มีเรื่องร้องเรียนเข้าไปยังคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร จำนวนมาก อาจเกิดความล่าช้าในการพิจารณาหรือดำเนินการ

เราจึงเห็นว่า การแสวงหาความร่วมมือและการสร้างความเข้าใจ ให้กับหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่นต่างๆ ให้ได้ตระหนัก จะช่วยลดปัญหาการทุจริต และเรื่องร้องเรียนลงได้ ซึ่งบางเรื่องถ้าสามารถจบได้ในจังหวัด จะเป็นเรื่องดี ไม่ต้องเดินทางไกลถึงกรุงเทพฯ เสียเงินเสียเวลา นี้คือเรื่องแรกเรื่องที่ 2 เราได้เชิญ นายอนุชา พึ่งบุญศรี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดร้อยเอ็ด  ร่วมเป็นวิทยากร เพื่อให้หัวหน้าส่วนราชการ และผู้บริหารท้องถิ่น ได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และเป็นไปตามข้อกฎหมาย ถ้าทุกฝ่ายยึดหลักข้อกฎหมายแล้ว ทุกอย่างก็จะไม่มีข้อขัดข้องไม่มีเรื่องร้องเรียน เพราะปัจจุบัน ยุคสื่อสารไร้พรมแดน มีความทันสมัย โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้างนั้น หลายพื้นที่มีพี่น้องประชาชนคอยเฝ้ามองเป็นตาสับปะรด มีพี่น้องประชาชนที่เป็นจิตอาสาให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันการทุจริตอยู่ การที่เราปฏิบัติหน้าที่เพื่อดูแลพี่น้องประขาชนอยู่ทุกวันนี้ งบประมาณต่างๆนั้นมาจากภาษีอากรของพี่น้องประชาชน เงินภาษีจึงมีความสำคัญ 

ดังนั้นจึงได้เดินทางมาลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เป็นจังหวัดแรก เพื่อพบกับหัวหน้าส่วนราชการ  นายกเทศมนตรี นายก อบต.สมาชิกสภาท้องถิ่น เพื่อสร้างความตระหนักร่วมกันว่า ควรจะดำเนินการอย่างไร ไม่ให้เกิดความผิดพลาด เพราะการทุจริตนั้น มีหลายรูปแบบ อาจจะด้วยเจตนาหรือมีความบกพร่อง หรือขาดเจตนาหัวหน้าหน่วยงานไม่ทราบเรื่อง หรือลูกทีมอาจจะไปด้วยความประมาทเลินเลอร์ แต่สุดท้ายหัวหน้าหน่วยงานต้องรับผิดชอบ เราจำเป็นต้องควบคุมกำกับดูแลคนในองค์กรของเราให้มีความซื่อสัตย์สุจริต ถ้าไม่ซื่อสัตย์สุจริตแล้วบ้านเมืองอาจเกิดปัญหา ถ้ามีองค์กรที่เข้มแข็งควบคุมอยู่ บ้านเมืองก็จะเกิดการพัฒนาไปตามระบบ 
ในฐานะกรรมาธิการฯ เป็นคนกลางรับเรื่องจากผู้ร้องเรียนซึ่งมาจากหลากหลายช่องทาง เพื่อตรวจสอบหาข้อเท็จจริง บางเรื่องไม่ทราบมาก่อน กว่าจะทราบเรื่องก็สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนไปมากแล้ว และเวลาผู้เกี่ยวข้องเข้าไปชี้แจงในสภาก็อาจจะหลายขั้นตอน  ทางคณะกรรมาธิการจึงได้มีแนวคิดที่จะปฏิบัติงานเชิงรุก เพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่น โดยลงไปพบปะพี่น้องท้องถิ่น หรือผู้ควบคุมดูแล พูดคุยแนวทางว่าเราจะป้องกัน และแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่นอย่างไร  สำคัญที่สุด กรรมาธิการจะไม่สามารถทำงานได้สำเร็จอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชน หรือหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานองค์กรต่างๆก็ดี การมาครั้งนี้ส่วนหนึ่งเป็นการกระตุ้นให้ทุกส่วนได้เกิดการตระหนักว่าเรื่องของการทุจริตคอร์รัปชั่นเป็นปัญหา เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศของเรา เราจะร่วมมือกันป้องกันและแก้ปัญหาการทุจริตอย่างไรเพราะที่ผ่านมามีเรื่องร้องเรียนเยอะมาก ส่วนใหญ่เป็นเรื่องการจัดซื้อจัดจ้าง 

สำหรับภารกิจการลงพื้นที่ของคณะกรรมาธิการ ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร  วันที่ 28 กันยายน 2567 ณ อาคารอเนกประสงค์โรงเรียนเชียงขวัญพิทยาคม ตำบลเชียงขวัญ อำเภอเชียงขวัญ จังหวัดร้อยเอ็ด อภิปรายเรื่อง “การมีส่วนร่วมของภาครัฐและภาคประชาชน ในการต่อต้านการทุจริตและประพฤติมิชอบ” หัวข้อ “แนวทาง ในการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานภาครัฐ” โดย วิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ ถาม ตอบปัญหา วันที่ 29 กันยายน 2567  ณ หอประชุม ที่ว่าการอำเภอจังหาร ตำบลจังหาร อำเภอจังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด วันที่ 30 กันยายน 2567 ณ หอประชุม ที่ว่าการอำเภอโพธิ์ชัย ตำบลขามเบี้ย อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด