สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 28 ก.ย. ว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐและแคนดิเดตของพรรครีพับลิกัน ต้อนรับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ที่อาคารทรัมป์ทาวเวอร์ ในนครนิวยอร์ก เมื่อวันศุกร์


ทั้งนี้ ผู้นำยูเครนกล่าวว่า นำเสนอ “แผนการแห่งชัยชนะ” ให้อดีตผู้นำสหรัฐรับทราบด้วย และยืนยันว่า “มีความเห็นตรงกันในภาพรวม” ว่าสงครามครั้งนี้ต้องยุติ และ “รัสเซียต้องไม่เป็นฝ่ายชนะ”


ขณะที่ทรัมป์กล่าวว่า “มีความสัมพันธ์ที่ดีมาก” กับเซเลนสกี แม้ยังคงมีจุดยืนแตกต่างกันในหลายเรื่อง และ “มีความสัมพันธ์ที่ดีมากเช่นกัน” กับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย พร้อมทั้งแสดงความเชื่อมั่นว่า จะสามารถยุติสงครามครั้งนี้ได้ “เร็วที่สุด” หากเป็นฝ่ายชนะการเลือกตั้ง


อย่างไรก็ตาม ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทรัมป์วิจารณ์การที่รัฐบาลวอชิงตันขุดปัจุบันของประธานาธิบดีโจ ไบเดน จากพรรคเดโมแครต ยังคงมอบความสนับสนุนทางทหารให้แก่ยูเครน และเรียกเซเลนสกีว่า “เซลส์แมนหมายเลขหนึ่ง”


ด้านผู้นำยูเครนเพิ่งกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ด้วย ว่าทรัมป์ “ไม่รู้วิธียุติสงคราม” ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวซักถามอดีตผู้นำสหรัฐอีกครั้งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทรัมป์กล่าวว่า เซเลนสกี “ไม่รู้จัก” ตัวเขา.

เครดิตภาพ : AFP