เมื่อเดือนที่แล้ว เจสสิกา จอห์นสัน หญิงสาวจากเซาท์แคโรไลนา สหรัฐอเมริกา เข้าร่วมการออกกำลังกายแบบผสมผสาน (Crossfit) ในโปรแกรมที่เข้มข้นซึ่งรู้จักกันในชื่อของ “เมิร์ฟ แชลเลนจ์” (Murph Challenge) เป็นสัปดาห์แรก การออกกำลังกายแบบนี้เป็นการผสมผสานของการออกกำลังกายประเภทต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ซึ่งมีทั้งการวิ่ง การดึงข้อ การวิดพื้นและการทำท่าสควอท 

เมื่อวันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567 จอห์นสัน พยายามออกกำลังกายด้วยการดึงข้อให้ครบ 50 ครั้งในสถานออกกำลังกายใกล้บ้านของเธอ 

ในวันรุ่งขึ้น จอห์นสันตื่นขึ้นมาพร้อมด้วยอาการ “ปวดเมื่อยมาก” และ “แขนบวม” แต่ก็ไม่ได้รู้สึกว่าผิดปกติ เธอคิดว่าเป็นเพราะตัวเองไม่ได้ออกกำลังกายกล้ามเนื้อส่วนบนของร่างกายมาสักพักแล้ว

แต่แขนของจอห์นสันกลับบวมขึ้นเรื่อยๆ เหมือนตัวละครเอกกล้ามโตในเรื่อง “Hulk” มือของเธอเริ่มไร้ความรู้สึก จนในที่สุดเธอก็ต้องเข้าโรงพยาบาลอย่างเร่งด่วนในวันเสาร์ที่ 24 สิงหาคม 2567 

แพทย์ที่โรงพยาบาลวินิจฉัยว่า จอห์นสันผู้ชื่นชอบการออกกำลังกายกำลังป่วยเป็นโรค “กล้ามเนื้อสลายตัว” (Rhabdomyolysis) ซึ่งเป็นภาวะที่กล้ามเนื้อบาดเจ็บจนเกิดการสลายตัวและปล่อยสารอันตรายเข้าสู่กระแสเลือด มักเกิดจากการออกกำลังกายแบบเข้มข้นในช่วงเวลาสั้นๆ อาการนี้อาจทำให้ระบบอวัยวะล้มเหลวหรือร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

อย่างไรก็ตาม จอห์นสันก็ใช้เวลารักษาตัวไม่นาน เพียงแค่ 4 วันเธอก็ออกจากโรงพยาบาลได้ และตัดสินใจนำประสบการณ์ส่วนตัวในครั้งนี้มาเล่าสู่กันฟังผ่านทางแพลตฟอร์ม “ติ๊กต็อก” เพื่อให้ผู้คนรับรู้ถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ในหมู่ผู้คลั่งไคล้การออกกำลังกาย

คลิปของเธอกลายเป็นคลิปไวรัลและยอดเข้าชมไม่ต่ำกว่า 360,000 ครั้ง พร้อมกับทำให้ชาวติ๊กต็อกจำนวนมากออกมาแสดงความเห็นและแบ่งปันประสบการณ์ที่คล้ายคลึงกัน

จอห์นสันเล่าถึงความรู้สึกของเธอเกี่ยวกับเหตุการณ์ทั้งหมดว่า “ฉันช็อกสุด ๆ รู้สึกว่ามันน่าอายมาก ฉันต้องนอนโรงพยาบาลถึง 4 วัน” เธอชี้ว่าทั้งที่ตัวเองเป็นคนที่แข็งแรงมาก แต่เมื่อออกกำลังกายมากเกินไปก็กลายเป็นผลร้าย “ฉันตกใจมากและไม่เคยรู้เลยว่าจะเกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นได้”

ที่มา : ladbible.com

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES