สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 25 ก.ย. ว่า สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของเมียนมารายงานว่า กองทัพเมียนมาปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ที่เมืองล่าเสี้ยว ในรัฐฉาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน หลังกองทัพประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (เอ็มเอ็นดีเอเอ) หรืออดีตพรรคประชาธิปไตยโกก้าง ซึ่งร่วมเป็นหนึ่งในสามพันธมิตรภราดรภาพ กับกองทัพปลดปล่อยแห่งชาติท่าอ่าง (ทีเอ็นแอลเอ) และกองทัพอาระกัน (เอเอ) และยึดศูนย์บัญชาการของกองทัพเมียนมา ในเมืองล่าเสี้ยว เมื่อเดือน ส.ค. ที่ผ่านมา ประกาศยุติความร่วมมือกับรัฐบาลแห่งชาติ (เอ็นยูจี) หรือรัฐบาลเงา ที่เป็นองค์กรฝ่ายการเมืองต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา

ขณะเดียวกัน เอ็มเอ็นดีเอเอยืนยันว่า ไม่มีแผนยึดเมืองตองยี เมืองเอกของรัฐฉาน หรือเมืองมัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของเมียนมา รองจากเมืองย่างกุ้ง


แม้เอ็มเอ็นดีเอเอยืนยันด้วยว่า จะให้ความร่วมมือกับจีน ซึ่งมีพรมแดนทางตะวันตกเฉียงใต้ติดกับรัฐฉาน ในการคลี่คลายความขัดแย้งกับรัฐบาลทหารเมียนมา และยืนยันไม่รุกคืบยึดพื้นที่ในรัฐฉานเพิ่มอีก แต่ยังคงสงวนท่าทีเกี่ยวกับการยุติความรุนแรงอย่างเด็ดขาด โดยยืนยันว่า “จะปกป้องอธิปไตยเพื่อรักษาสถานะของการปกครองตนเอง”.

เครดิตภาพ : AFP